วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ปอเนาะ! สถาบันศึกษาของชาวไทยมุสลิม ต้องปราศจากสิ่งไม่ดีจากกลุ่มขบวนการ BRN

ปอเนาะ! สถาบันศึกษาของชาวไทยมุสลิม ต้องปราศจากสิ่งไม่ดีจากกลุ่มขบวนการ BRN

ปอเนาะ คือ ศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตในด้านศาสนาและวัฒนธรรมอิสลามเพื่อเสริมสร้างให้ชุมชนมีความรู้และความประพฤติที่ดีงามในการดำรงชีพอย่างสันติสุขและมีความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติ คำว่า “ปอเนาะ” มาจากรากศัพท์เดิมจากภาษาอาหรับว่า “ฟุนดุก” ซึ่งหมายความว่า ที่พักชั่วคราวของผู้เดินทาง จากนั้น คำว่า “ปอเนาะ” ก็ถูกนำมาใช้ในสถานศึกษา ในพื้นที่ 4-5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยในปี พ.ศ. 1700 เป็นต้นมา พร้อมกระบวนการเผยแผ่ศาสนาอิสลามในประเทศไทยในช่วงเวลาระหว่างปี พ.ศ. 2043 - พ.ศ. 2335 มีผู้คนเข้ารับอิสลามมากมาย โดยในภูมิภาคนี้ถูกขนานนามว่าเป็น “ระเบียนของเมกกะ” ต่อมาสถาบันศึกษาปอเนาะก็ได้รับการตอบรับจากสังคมในท้องถิ่นและมุสลิมในประเทศใกล้เคียง มีผู้เรียนมากมายมาศึกษาหาความรู้ในปอเนาะโดยมาจาก มาเลเซีย อินโดนีเซีย บรูไน เขมร เวียดนาม พม่า เป็นต้น

ที่ผ่านมา “สถาบันปอเนาะ” บางแห่งมักถูกแกนนำกลุ่มขบวนการ BRN แฝงตัวเข้ามาหลอกใช้ โดยการอ้างอิงหลักศาสนาที่บิดเบือน ให้สอดคล้องกับแนวทาง “การแบ่งแยกดินแดน” เพื่อจัดตั้งรัฐอิสลามขึ้นมาใหม่ ซึ่งมีเยาวชนชาวไทยมุสลิมเป็นจำนวนมากถูกหลอกให้เข้าร่วมขบวนการ และต้องจบชีวิตลงอย่างน่าอนาถ บางคนตาสว่าง กลับตัวทัน ก็หลุดจากวิบากกรรมเหล่านั้นได้ก่อน

หลายหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้จึงให้ความสำคัญกับ “สถาบันปอเนาะ” เพราะหากปล่อยให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีเข้ามาครอบงำสถานศึกษาเหล่านี้ได้ ก็จะทำให้เยาวชนชาวไทยมุสลิมตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มขบวนการ BRN ได้ง่าย ซึ่งอดีตสมาชิกขบวนการ BRN หลายคนที่ยอมมอบตัว ให้ความเห็นตรงกันว่า “ถ้าอยากจะแก้ปัญหา รัฐต้องเข้าโรงเรียนบ่อยๆ”

สถาบันปอเนาะสร้างคนดีออกมาช่วยเหลือสังคมไทยมากมาย ดังนั้นมุสลิมที่ดีต้องช่วยกันสอดส่องแหล่ง “ปอเนาะปีศาจ” ที่จะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้วงการ “เด็กปอเนาะไทย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น