วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พบถุงมีโลโก้คล้าย USAID โผล่ปะปนข้าวของคนร้าย

พบถุงมีโลโก้คล้าย USAID โผล่ปะปนข้าวของคนร้าย

เมื่อ 30 ก.ค.67 พ.อ.เอกวริทธิ์ ชอบชูผล โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) เผยถึงความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่เข้าบังคับใช้กฎหมาย “ปิดล้อม ตรวจค้น” ในพื้นที่บ้านคลองช้าง ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งเข้าสู่วันที่ 4 ของการปฏิบัติว่า เจ้าหน้าที่ยังคงกระชับวงล้อมเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่คาดว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงจะหลบซ่อนตัว รวมถึงยังคงใช้ความพยายามในการเจรจาเกลี้ยกล่อมให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงยอมออกมามอบตัว เพื่อต่อสู้ตามกระบวนการของกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของแม่ทัพภาคที่ 4 แต่ในระหว่างการตรวจสอบพื้นที่ ผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่เป็นระยะ จึงเกิดการยิงตอบโต้กันขึ้น

ในวันนี้ได้มีการตรวจพบที่พักพิงชั่วคราวของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี และชุดสุนัขทหารหน่วยเฉพาะกิจอโณทัย เข้าตรวจสอบ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการวางระเบิดดักไว้บริเวณที่พักพิงชั่วคราว จำนวน 2 จุดที่ตรวจพบ

- โดยจุดที่ 1 เป็นลักษณะป้อมเล็กๆ สำหรับเข้าเวรยาม มีเสบียงอาหารและของใช้ส่วนตัว รวมถึงพบบ่อน้ำเล็กๆ สำหรับดื่มกิน

- จุดที่ 2 เป็นที่พักชั่วคราว มีสภาพเก่า ไม่มีการใช้งานมานาน

จากนั้นเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้าดำเนินการรวบรวมวัตถุพยาน และหลักฐานต่างๆ อย่างละเอียด เพื่อตรวจสอบหาความเชื่อมโยงของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง กลับพบถุงโลโก้คล้าย “USAID” โผล่ที่พักพิง

สำหรับการเข้ากระชับพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ และได้ตรวจพบที่พักพิงพร้อมข้าวของเครื่องใช้ของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงนั้น ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ยังได้พบถุงพลาสติกที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษคล้ายโลโก้ USAID (United States Agency for International Development) หรือ องค์กรเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระของรัฐบาลกลางสหรัฐ รับผิดชอบการให้การสนับสนุนระหว่างประเทศ พลเรือน และความช่วยเหลือด้านการพัฒนาเป็นหลัก

ทำให้หลายฝ่ายเกิดการความสงสัยว่า เหตุใดถุงดังกล่าว จึงมาโผล่อยู่ปะปนกับข้าวของในที่พักพิงของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง เพราะปกติถุงพลาสติกที่มีข้อความของหน่วยงานดังกล่าว ส่วนใหญ่จะเป็นถุงที่แจก ให้กลุ่มผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยองค์กรนี้ ไม่ได้มีการแจกสุ่มสี่สุ่มห้าแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น