วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ขบวนการ BRN องค์กรแห่งความตลบตะแลง

ขบวนการ BRN องค์กรแห่งความตลบตะแลง

ขบวนการ BRN เป็นองค์กรที่มักอ้างตนเสมอว่าเป็นนักต่อสู้เพื่อพี่น้องมลายูปาตานี หรือแม้กระทั่งเคยประกาศออกสื่อสาธารณะว่าขบวนการเป็นตัวแทนของประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ว่าชาวไทยพุทธหรือมุสลิม แต่ในความเป็นจริง

- ไม่เคยถามพี่น้องประชาชนเลยสักคำว่าต้องการอะไร?

- และยินยอมเห็นด้วยกับขบวนการ BRN หรือไม่?

หรือแค่มโนไปเองเพียงเพื่อหาข้ออ้างในการมุ่งไปสู่ผลประโยชน์ของกลุ่มตน

หากย้อนมองพฤติกรรมที่ผ่านมา ของขบวนการ BRN คงบอกได้คำเดียวอย่างไม่ต้องสงสัยเลยว่า การกระทำขององค์กรนี้เป็นการกระทำที่ “สุดโต่ง” และยังห่างไกลกับคำว่า "ทำเพื่อพี่น้องประชาชน" เป็นอย่างมาก หรือแทบจะตรงกันข้ามกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของกลุ่มตน การสร้างความเดือดร้อนด้วยการขัดขวางการพัฒนาท้องถิ่น เช่นการเผาโรงเรียน เผาป้ายบอกทาง เผาอาคารบ้านเรือนร้านค้าของประชาชน เผาทำลายเสาไฟฟ้า เสาสัญญาณโทรศัพท์ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ มีแต่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนแทบทั้งสิ้น

เหตุการณ์ล่าสุดเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 23 ส.ค.67 ร้อย.ทพ.4402 ได้รับแจ้งจาก จนท.อส. ในพื้นที่ พบซองจดหมายข่มขู่ จนท.อส. ขณะมาปฏิบัติศาสนกิจละหมาดที่มัสยิดแลแวะ ในพื้นที่ บ.แลแวะ ม.2 ต.ตะโละแมะนา อ.ทุ่งยางแดง จว.ป.น. จำนวน 14 ฉบับ โดยระบุรายชื่อ จนท.อส. ประจำอยู่ ชคต.ตะโละแมะนาฯ จำนวน 14 นาย เพื่อข่มขู่ให้พี่น้อง ที่เป็น อส.มุสลิมเกิดความหวาดกลัว ทั้ง ๆ ที่พวกเขาเหล่านั้นทำงานหาเลี้ยงชีพครอบครัว ด้วยอาชีพสุจริต

แต่ผลกลับตรงกันข้าม ประชาชนในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวมาเลเซีย ไม่ได้มีความรู้สึกกลัวกับการกระทำดังกล่าวเลย แถมพี่น้องมุสลิม ที่เป็น อส.ยังคงเข้าหาสู่ถามหาทุกข์สุขดิบของประชาชนตามปกติ

สุดท้ายเมื่อการกระทำไม่ประสบผล ถ้าจะอ้างความรับผิดชอบก็คงจะต้องขายหน้าเป็นที่สุด องค์กร BRN องค์กรแห่งความตลบตะแลงนี้ก็ปล่อยแผนการอันไร้ซึ่งศักดิ์ศรีอีกครั้ง ด้วยการให้สมาชิกแนวร่วมขบวนการของตนเองทำการปล่อยข่าวลือในร้านน้ำชา แหล่งชุมชนว่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของกลุ่มพูโล

ซึ่งในความเป็นจริงแล้วหากทำการศึกษายุทธวิธีในการก่อเหตุของ กลุ่มพูโล จะไม่เห็นด้วยอย่างที่สุดในการปฏิบัติการต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบหรือสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนโดยทั่วไป หรือแม้แต่ชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ เป้าหมายปฏิบัติการของกลุ่มพูโลนั้น มีเพียงเจ้าหน้าที่รัฐที่ติดอาวุธเท่านั้น และสิ่งนี้เป็นอุดมการณ์ของพูโลมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นถ้าใครทราบเรื่องนี้ดี ย่อมไม่หลงเชื่อแผนชั่วกับการปล่อยข่าวลวงขององค์กร BRN อย่างแน่นอน

ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นแค่เศษเสี้ยวของความชั่วช้า สามาน ของกลุ่มขบวนการ BRN ที่ได้กระทำต่อพี่น้องมลายูปาตานีในหลากหลายรูปแบบ แต่กลับไม่สำนึกยังแอบอ้างเสมอว่าทำเพื่อพี่น้องมลายูปาตานี หรือแม้กระทั่งแอบอ้างเป็นตัวแทนทำการเคลื่อนไหวเพื่อประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นส่วนรวม พยายามยกตัวเองขึ้นเหนือกลุ่มอื่นๆ เพื่อแย่งชิงการเป็นองค์กรนำและมีบทบาทสำคัญต่อรองในเวทีการเจรจากับรัฐบาลไทย เพียงหวังผลประโยชน์จากการเจรจา เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มตนโดยไม่คิดถึงชะตากรรมของประชาชนตามตามที่ได้ประกาศไว้

แล้วพวกเราในฐานะเจ้าของพื้นที่ตัวจริงที่จะต้องทนอยู่กับสภาวะแวดล้อมของสถานการณ์ ใช้ชีวิตประจำวันท่ามกลางเสียงปืน เสี่ยงตายกับระเบิด จะยินยอมให้ขบวนการ BRN ซึ่งเป็นผู้ร้ายตัวจริงที่สร้างสถานการณ์เข่นฆ่าผู้คน แต่กลับแอบอ้างการกระทำเพื่อประชาชนในการเคลื่อนไหวอยู่อย่างนี้หรือ?

ขบวนการ BRN ไม่มีแม้แต่ความสัตย์หรือศักดิ์ศรี ไม่ว่าฝ่ายเดียวกันเองที่เคยร่วมอุดมการณ์ร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน หรือแม้กระทั่งสมาชิกแนวร่วมกลุ่มขบวนการอื่นๆ ในขณะนี้ กลุ่มขบวนการ BRN ไม่เคยเห็นประชาชนอยู่ในสายตา ไม่ได้ทำเพื่อผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนมลายูปาตานีอย่างแท้จริง แต่หวังแค่ผลประโยชน์ทางการเมืองขององค์กรตัวเองเป็นหลักเท่านั้น จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าหน้าตาของ 3 จชต. จะเป็นอย่างไร? หากยังทำตามข้อเสนอเรียกร้องขององค์กรนี้อยู่…แล้วอนาคตลูกหลานของเราในวันข้างหน้า....จะเป็นเช่นไร จะฝากชีวิตไว้กับขบวนการ BRN กระนั้นหรือ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น