วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2567

การศึกษาสามจังหวัดชายแดนใต้

การศึกษาสามจังหวัดชายแดนใต้

จากมุมมองของนักวิชาการด้านการศึกษา และความมั่นคงหลายๆท่าน มองว่าระบบการศึกษาในพื้นที่เป็นส่วนหนึ่งของต้นต่อปัญหาความรุนแรงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้  โดยการที่ระบบการศึกษาที่มีการปรับเปลี่ยนจากเดิมเมื่อปี 40 ให้มีการเพิ่มรูปแบบสถานศึกษาการเรียนการสอนแบบแยกเฉพาะ ทำให้มีการแยกเด็กออกจากกันอย่างชัดเจน และถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ที่กระทบต่อการไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ 3 จชต. ยกตัวอย่างที่ให้ทุกคนสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น คือเฉกเช่นเดียวกับในพื้นที่ กทม. ที่กลุ่มนักศึกษาช่างมีปัญหากันมาโดยตลอดก็เพราะระบบที่มีการแบ่งแยกเด็กออกจากกันแบ่งแยกสถาบันช่างและความเชื่อ  ถึงการแบ่งแยกจะไม่ชัดเจนเท่ากับระบบการศึกษาในพื้นที่ที่ 3 จชต.ก็ตาม แต่ก็ยังคงทำให้เกิดปัญหาขัดแย้ง ก่อเหตุทำร้ายกันระหว่างสถาบันมาโดยตลอด  แล้วในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ที่มีการแบ่งแยกอย่างชัดเจนนั้น คิดว่าปัญหาความขัดแย้งจะไม่เกิดขึ้นได้อย่างไร

ซึ่งปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องที่ซับซ้อนหรือผู้มีอำนาจจะไม่ได้เล็งเห็น แต่ปัญหาเหล่านี้ถือเป็นเรื่องยากและมีความละเอียดอ่อนเมื่อมีความเชื่อเข้ามาเกี่ยวข้อง จากความผิดพลาดในอดีตที่กำลังส่งผลมาถึงปัจจุบัน และการที่ไม่มี ผู้ที่มีอำนาจโดยตรงเกี่ยวกับระบบการศึกษากล้าออกมาพูดหรือหาแนวทางแก้ไขนั้น กลับถูกมองว่าเพราะไม่อยากเปลืองตัวและไม่อย่างเสี่ยงต่อปัญหาที่อาจมีการต่อต้านที่จะตามมา เลยปัดปัญหาโยนความรับผิดชอบให้แก่หน่วยงานความมั่นคงรับไปอย่างเดียวดาย ซึ่งเมื่อมองแล้วการแก้ไขปัญหาโดยหน่วยงานความมั่นคงเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง แต่การแก้ปัญหาที่แท้จริงนั้นต้องมีการร่วมกันแก้ไขทั้งระบบควบคูกันไป

สำหรับระบบการศึกษาภายในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลถึงสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ และก่อนอื่นต้องเปิดใจยอมรับและกล้าที่จะพูดความจริงกันว่า ระบบการศึกษาที่เป็นอยู่มันกำลังสร้างความแตกแยก ทำลายรูปแบบสังคมพหุวัฒนธรรมอันดีงามที่เคยมีมาในอดีต  การแยกเด็กนักเรียน นักศึกษา ต่างความเชื่อออกจากกัน การกีดกันความต่างทางความเชื่อ ที่มันไม่สมควรให้เกิดขึ้น ถือเป็นการทำลายความสัมพันธ์ในวัยเด็ก ทำลายโอกาสที่จะได้ใช้ชีวิตร่วมกันแบบหลากหลาย  จากระบบการศึกษาที่เปลี่ยนไปเป็นระบบแบ่งแยกดั้งเช่นปัจจุบัน

อีกทั้งการศึกษาขั้นพื้นฐานที่เด็กๆทุกคนสมควรได้รับกลับไม่ถูกให้ความสำคัญ ส่งผลต่อการอ่านออกเขียนได้ของเด็กในพื้นที่ ที่ถือว่ากำลังวิกฤติ เด็กจบ ป.3 อ่านไม่ออกถึง 33% นักเรียนนับกว่าแสนคนไม่ได้ต่ออุดมศึกษา เพราะระบบการศึกษาที่ล้มเหลว ไม่ได้มาตรฐานขั้นพื้นฐาน ไม่ได้คำนึงถึงอนาคตของเด็ก ว่าจบออกมาโดยที่ไม่สามารถอ่านเขียนภาษาหลัก ที่มีความสำคัญในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นได้หรือไหม นี้คืออีกหนึ่งปัญหาสำคัญของระบบการศึกษาที่เป็นตัวทำลายอนาคตเด็ก อนาคตของพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้อยู่ในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น