วันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กลุ่มขบวนการ BRN ใช้กลยุทธ์เยี่ยงสัตว์ทำสงครามฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์

กลุ่มขบวนการ BRN ใช้กลยุทธ์....เยี่ยงสัตว์ทำสงครามฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์

เดิมที....การต่อสู้ของนักรบฟาตอนี (BRN) ที่เคลื่อนไหวทำการก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ได้เคยกล่าวอ้างไว้อย่างน่าฟังและสวยหรูว่า ญิฮาด เพื่อศาสนา(Jihad untuk Agama) แต่พฤติกรรมที่กลุ่มขบวนการ BRN ได้แสดงออก มันบ่งบอกถึงการกระทำเยี่ยงสัตว์เดรัจฉาน

ย้อนกลับไปดูสถิติการก่อเหตุที่ผ่านมา กลับพบว่ากลุ่ม BRN ได้ทำการลอบสังหารทำร้ายประชาชนผู้บริสุทธิ์ เด็กผู้หญิงและคนชราหลายชีวิต ต้องสังเวยให้กับโจรชั่วไร้ศาสนากลุ่มนี้ จุดมุ่งหมายต้องการทำลายชีวิตผู้อื่น โดยไม่เกรงกลัวต่อบาป และคิดถึงความเจ็บปวดของผู้ที่ต้องสูญเสีย แฝงกายหลบเร้นซ่อนตัวอยู่ในที่มืด ปะปนอยู่กับผู้คนในชุมชนอาศัยทีเผลอ ลงมือก่อเหตุไม่กล้าสู้ซึ่งหน้า ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เลวร้ายสิ้นดี

การกระทำเช่นนี้ส่งผลกระทบต่อจิตใจประชาชนส่วนใหญ่ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์จำนวนมาก สร้างความผวา ความหวาดกลัวให้กับประชาชนที่อ่อนแอไร้ทางต่อสู้ เพราะประชาชนเหล่านี้ไม่รู้เรื่อง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งการก่อเหตุในแต่ละครั้ง ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงคือประชาชนผู้บริสุทธิ์ ที่ต้องได้รับบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก นี่หรือ ที่เรียกว่า “ญิฮาดเพื่อศาสนา” ทำไม?..จึงได้กระทำเช่นนี้ ทำไม?..ผู้บริสุทธิ์ ต้องมาเกี่ยวข้องและเป็นเหยื่อต่อการกระทำของกลุ่ม BRN ด้วย!!!

หลักการญิฮาด จะต้องอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ทางจริยธรรม ในการทำสงคราม คือ การต่อสู้กับบรรดาผู้เป็นศัตรู แต่อย่าเริ่มเป็นศัตรูก่อน...ดังอายะห์อัล-กุรอาน ความว่า “แท้จริงอัลลอฮ์(สุบหฺฯ)ไม่ทรงรักผู้รุกราน” (2:190) นอกจากนั้นต้องไม่ทำลายศพ ไม่ฆ่าเด็ก สตรี คนชรา พลเรือน ผู้บริสุทธิ์และกลุ่มบุคคลที่ทำสัญญาสงบศึก ไม่ทำลายทรัพย์สิน ไม่ตัดโค่นหรือเผาทำลายต้นไม้ ไม่ฆ่าสัตว์ แต่จะต้องให้ความเมตตา

แต่กลุ่ม BRN กลับคิดว่า..การกระทำเช่นนี้จะได้ผล และส่งผลกระทบไปถึงรัฐบาลไทย อีกทั้งยังต้องการสื่อไปยังองค์กรระหว่างประเทศ และนานาชาติ เข้ามาจัดการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

แต่การกระทำดังกล่าวผิดอย่างมหัน เพราะคนที่เดือดร้อนไม่ใช่ใครที่ไหน กลับเป็นประชาชน(Rakyat) ฟาตอนี ซึ่งเป็นพี่น้องมุสลิมของเราเอง ถ้าหากนักรบฟาตอนี (BRN) ยังมีแนวความคิดสุดโต่งที่ฆ่าและทำลายชีวิตผู้บริสุทธิ์อยู่เช่นนี้อย่าหวังเลยว่าชาตินี้จะได้รับเอกราช (autonomy) เพราะสิ่งที่นักรบฟาตอนี (BRN) กระทำอยู่ในขณะนี้เป็นสิ่งเลวร้าย(Fahsyad) และเป็นสิ่งต้องห้ามตามหลักศาสนาอิสลาม

มีการปลูกฝังความเชื่ออย่างผิดๆ ให้เกิดขึ้นในหมู่สมาชิก BRN ผู้ก่อเหตุรุนแรง ของการเป็นมุญาฮิดีน(นักต่อสู้) ซึ่งตามหลักแล้วไม่ใช่ง่ายอย่างที่คิด และไม่ได้เป็นกันง่ายๆ

ขอยก หลักการหนทางการก้าวสู่ “มุญาฮิดีนที่ดี”

หนทางแรก  ของการเป็นมุญาฮิดีนได้นั้น กลุ่มคนเหล่านี้ ถูกสั่งห้ามฆ่าคนแก่ เด็ก สัตว์ นักบวช และเชลยศึก ห้ามทำลายโบสถ์ บ้านเรือน ต้นไม้ และเรือกสวนไร่นาของชาวบ้าน

หนทางที่ 2 กลุ่มคนที่เข้าใจคำว่า ญิฮาดอย่างลึกซึ้ง ก่อนที่จะจับอาวุธขึ้นต่อสู้ไม่ใช่การต่อสู้ของนักรบฟาตอนี (BRN) ที่เคลื่อนไหวทำการก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ได้เคยกล่าวอ้างไว้อย่างน่าฟังและสวยหรูว่าญิฮาดเพื่อศาสนา(Jihad untuk Agama) แต่พฤติกรรมที่กลุ่มขบวนการเหล่านี้ได้แสดงออก มันบ่งบอกถึงการกระทำเยี่ยงสัตว์เดรัจฉาน

หนทางที่ 3 กลุ่มคนที่ไม่เผาโรงเรียน ไม่ฆ่าครู ไม่ฆ่าผู้บริสุทธิ์

หนทางที่ 4 กลุ่มคนที่ไม่เชื่อทางไสยศาสตร์ ไม่สวมเครื่องรางของขลัง เพียงเพราะหวังว่ามันจะทำให้กระสุนไม่เข้า ฟันแทงไม่เข้า

หนทางที่ 5 กลุ่มคนที่ไม่ติดยาเสพติด และถูกสอนให้เกลียดชังชาติพันธุ์อื่น

หนทางที่ 6 เป็นกลุ่มคนที่อ่อนโยน สุภาพเรียบร้อย

หนทางสุดท้าย กลุ่มคนที่ต่อสู้ เพื่อปกป้องชีวิตของผู้ศรัทธาให้พ้นจากความอยุติธรรม และมุ่งที่จะเทิดพระดำรัสของอัลเลาะห์ให้สูงส่ง ฯลฯ

ฉะนั้นที่ได้กล่าวมาเรามาวิเคราะห์ดูว่ากลุ่มขบวนการ BRN กลุ่มนี้มีข้อไหนบ้าง ที่ไม่เคยกระทำ ไม่มีเลยสักข้อเดียวที่จะเป็นมุญาฮิดีน(นักรบที่ดี) ที่แท้จริง การกล่าวอ้างขึ้นมาลอยๆ และมีการตั้งให้เป็น “นักรบฟาตอนี มันน่าละอายใจสิ้นดี

- เมื่อ 30 มิ.ย.67 เวลา 1030น. ผู้ก่อการร้ายลอบวางระเบิดซุกไว้ในรถกระบะ จอดทิ้งไว้บนเส้นทางสัญจร บริเวณหน้าที่พักแฟลตตำรวจ สภ.บันนังสตา ต./อ.บันนังสตา จ.ยะลา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 20 ราย เสียชีวิต จำนวน 1 ราย รวม 21 ราย

1 ในเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย จากแรงระเบิดที่ สภ.บันนังสตา เป็นครูสอนตาดีกา(ครูสอนจริยธรรมศาสนาอิสลาม ประจำมัสยิด) คือ น.ส.รอกีเย๊าะ สาระนะ ที่กำลังเดินทางไปซื้ออาหารให้ลูกศิษย์ เสียชีวิตทันที ภายในที่เกิดเหตุ นี้หรอกหรือ การกระทำของคนที่ขึ้นชื่อว่า เป็นนักรบฟาตอนี ของกลุ่มขบวนการ BRN ฆ่าได้แม้กระทั้ง ผู้หญิง เด็กเล็ก และชาวบ้านที่สัญจรไปมา ทั้งหมดคือ คนบริสุทธิ์ ผู้ที่ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร ทำไม ทำไม นักรบฟาตอนี กลุ่มขบวนการ BRN วางระเบิดใส่ ฆ่าให้ตาย ได้ลงคอ ...

และสำหรับรถยนต์ที่กลุ่มผู้ก่อการร้าย BRN นำระเบิดแสวงเครื่องไปซุกซ่อน เพื่อทำคาร์บอมบ์ เป็นรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า สีน้ำเงิน โดยนำระเบิดแสวงเครื่องประกอบใส่ถังแก๊สจำนวน 1 ถัง น้ำหนักดินระเบิดราว 80 กิโลกรัม จากนั้นขับรถไปจอดบริเวณหน้าแฟลตตำรวจ ก่อนกดจุดระเบิด ฆ่าผู้บริสุทธิ์...

สุดท้ายขอถามนักรบฟาตอนี (BRN) หน่อยว่า สนุกมากใช่ไหม? ..กับการที่ทำให้คนอื่นต้องมาเดือดร้อน บาดเจ็บ ล้มตาย วางระเบิดไปโดนประชาชนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ทำกับพวกเขาทำไม ? พวกเขาไม่ใช่คู่ต่อสู้ ของความขัดแย้ง นักรบฟาตอนี (โจรใต้) จะยังคงต่อสู้ต่อไปแบบนี้หรือ?  ไม่รุนแรงเกินเหตุใช่ไม่ ? ไม่เลวไปหน่อยหรือ? ที่ไปวางระเบิดแบบมั่วๆ เหมือนการเหวี่ยงแห และไม่คำนึงถึงชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์ ที่ต้องมาบาดเจ็บล้มตายเพราะฝีมือพวกคุณ ขบวนการ BRN ของคุณพยายามต่อสู้แบบนี้ต้องการอะไร? เพื่ออะไร? ถ้าต้องการต่อสู้แล้ว ทำไมไม่ต่อสู้ตามหลักการญิฮาดของท่านนบีมูฮัมหมัด? หรือนำปัญหาไปพูดคุยบนเวทีสันติภาพไม่ดีกว่าหรือ?

สุดท้าย ขอเชิญชวนให้ประชาชนชาวปาตานีทุก ๆ คน คิดให้ดี อย่าไปหลงเชื่อ อย่าไปให้ความช่วยเหลือกลุ่มขบวนการ BRN ชั่วกลุ่มนี้เด็กขาด เพราะพวกมันจะทำร้ายกับทุกคน ไม่เว้นใครไม่เลือกเป้าหมาย (แม้แต่คนมลายูอย่างเราๆ ก็ไม่ละเว้น โดนระเบิดบาดเจ็บล้มตายกันมาหลายรายแล้ว) นี่คือคนที่กลุ่มขบวนการ BRN ที่ยกย่องให้เป็น “นักรบฟาตอนี” แต่กลับใช้ “กลยุทธ์เยี่ยงสัตว์ทำสงครามเข่นฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น