วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ใคร? จุดไฟขัดแย้งใต้?

ใคร? จุดไฟขัดแย้งใต้?

ท่ามกลางสถานการณ์ไฟใต้ ซึ่งเวลานี้ดูเหมือน “กระแส” จะเงียบลงไป แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังคงมีกลุ่มหรือบุคคลที่ยังคอย “จุดประเด็น” และ “ปั่นกระแส” ยุ่งยงส่งเสริมให้เกิดความแตกแยกอยู่ตลอดเวลา จากการที่มีสำนักข่าวแห่งหนึ่งเขียนบทความ ซึ่งนำคำพูดของแม่ทัพภาคที่ 4 ผู้นำการแก้ปัญหาชายแดนใต้ ที่ให้สัมภาษณ์หลังจากเกิดเหตุการณ์ลอบวางระเบิดต่างๆ ในพื้นที่ ซึ่งบทความนี้เจตนาของผู้เขียน อาจจะมีเจตนาที่จะแนะนำฝ่ายความมั่นคงในการใช้วาทกรรมต่างๆ ในการให้สัมภาษณ์แต่ก็เต็มไปด้วยเจตนาแอบแฝง ซึ่งเป็นการ “ดิสเครดิต” ทั้งของตัวแม่ทัพภาคที่ 4 เองรวมถึง จนท.รัฐซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ด้วย

ทั้งนี้กล่าวได้ว่าตัวแม่ทัพภาคที่ 4 เองหรือแม้กระทั่งทุกๆ คนย่อมเป็น “ปุถุชนคนธรรมดา” ย่อมมีอารมณ์และความรู้สึก ซึ่งในการให้สัมภาษณ์หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจนั้น ย่อมทำให้การใช้ “วาทกรรม” ต่างๆ ในการสื่อสารดูจะเป็นการตอบโต้ที่ดูแข็งกร้าว แต่จากนโยบายต่างๆ ซึ่งออกมา เช่น ยุทธศาสตร์ “กฎหมายนำการทหารตาม การเมืองขยาย” “โครงการพาคนกลับบ้าน” เป็นต้น ล้วนแต่เป็นโครงการที่ดีซึ่งล้วนนำมาสู่การลดความรุนแรงในพื้นที่และเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนแทบทั้งสิ้น

จุดสังเกตอีกอย่างหนึ่งในการจุดประเด็นในครั้งนี้ อาจมีสาเหตุมาจากการเจรจาสันติภาพครั้งล่าสุดซึ่งมีกลุ่มก่อความไม่สงบบางกลุ่ม “เสียผลประโยชน์” ในการร่วมโต๊ะเจรจาครั้งนี้ด้วย ทั้งที่กลุ่มของตนเองนั้นปฏิเสธไม่เข้าร่วมในการเจรจา ทำให้กลุ่มดังกล่าวทำการโจมตีรัฐบาลอย่างต่อเนื่องโดยใช้ “สื่อ” ต่างๆ เป็นเครื่องมือ ทำให้เกิดความแตกแยกและการเข้าใจผิดซึ่งเป็นอุปสรรคที่สำคัญในเส้นทางสู่สันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

จากที่กล่าวมาข้างต้นก็คงจะพอเดาออกว่าฝ่ายหนึ่งทำทุกวิถีทางเพื่อทำให้เกิดความสงบกับอีกฝ่ายหนึ่งที่คอยสร้างความรุนแรงทั้งการก่อเหตุรุนแรงและการใช้สื่อในการประโคมข่าว เพื่อบรรลุผลประโยชน์ของตน ที่น่าสงสารก็คือชาวบ้านตาดำๆ กับตำรวจ ทหารชั้นผู้น้อย และเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ซึ่งยังต้องอยู่ในความรุนแรงครั้งนี้ต่อไป

ใคร? กันแน่ที่จุดไฟขัดแย้งใต้?.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น