วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ลัทธิ Brn Co-ordinate แผ่ขยายสู่มหาลัยรัฐตอนบน คนไทยได้อะไร?

ลัทธิ Brn Co-ordinate แผ่ขยายสู่มหาลัยรัฐตอนบน คนไทยได้อะไร?

การต่อสู้ของกลุ่มเห็นต่างจากรัฐซึ่งมีอยู่หลายกลุ่มที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทยเรา กลุ่มเหล่านี้จับอาวุธทำการก่อเหตุสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนมาร่วมนับสิบกว่าปี นอกจากนี้ยังมีการเคลื่อนไหวในทางการเมืองควบคู่กับการใช้กำลังเพื่อหาแนวร่วมสนับสนุนในการกำหนดใจตนเองแยกตัวเป็นเอกราชจากรัฐบาลไทย

ปีกการเมืองขบวนการ Brn Co-ordinate เป็นปีกการเมืองที่ทำการเคลื่อนไหวมาอย่างต่อเนื่องในการประกาศอย่างชัดเจนที่มีความต้องการกำหนดใจตนเองด้วยการจัดเวทีเสวนา การจัดกิจกรรมหรือแม้กระทั่งการใช้วาทกรรมเพื่อบ่งบอกความเป็นตัวตนของความเป็นเจ้าของพื้นที่โดยไม่แยแสต่อความรู้สึกของกลุ่มคนกลุ่มอื่นๆ ที่อยู่ร่วมอาศัยกันมาช้านาน

ปีกการเมืองขบวนการ Brn Co-ordinate ทำการขับเคลื่อนผ่านกลุ่ม PerMAS ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในการเคลื่อนไหวสนับสนุนงานการเมืองกลุ่มขบวนการ โดยมีนักศึกษาในสถาบันการศึกษาของรัฐหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นฐาน และได้แผ่ขยายไปยังสถาบันการศึกษานอกพื้นที่อื่นๆ เป็นภาคีเครือข่าย

ล่าสุดกลุ่มนักศึกษาซึ่งมาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ภายใต้มหาวิทยาลัยรัฐชื่อดังในจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สร้างชมรมภาษาและวัฒนธรรมขึ้นมาเพื่อต้องการแสดงออกความเป็นตัวตน โดยใช้สโลแกนชมรมว่า "มุ่งศึกษา รักษ์อัตลักษณ์ มั่นจิตอาสา" ดูเผินๆ คงเป็นแค่การจัดตั้งชมรมของนักศึกษาธรรมดาๆ กลุ่มหนึ่งเท่านั้น แต่เบื้องลึกมีความสอดคล้องกับขบวนการแบ่งแยกดินแดนอย่างชัดเจน กลับแฝงไส้ในไว้อย่างน่าเจ็บปวดซึ่งเมื่อถอดรหัสสโลแกน "รักษ์อัตลักษณ์ = ใช้คำว่า Patani" เป็นความแยบยลในการปลุกกระแสชาตินิยมโดยใช้“วาทกรรม”เป็นเครื่องมือภาษาสื่ออัตลักษณ์บอกฝ่ายตนเองอย่างชัดเจน

พฤติกรรมของนักศึกษากลุ่มนี้มีการยกย่องเชิดชูบุคคลในงานนิทรรศการของชมรมเน้นไปที่ “หะยีสุหลง” เทพเจ้าผู้จุดกระแสแบ่งแยกดินแดนของลัทธิ Brn Co-ordinate ซึ่งเป็นต้นตำรับที่เขียนอุดมการณ์บ่มเพาะความคิด บิดเบือน โหดเหี้ยมสุดโต่ง มีความรังเกียจต่อการอยู่ร่วมสังคมแบบพหุวัฒนธรรม เพ้อฝันสร้างรัฐอิสลามเป็นอาณาจักรปกครองตนเองมาจวบจนปัจจุบัน

นี่คือธาตุแท้และความรู้สึกนึกคิดและความต้อวงการของนักศึกษากลุ่มนี้ที่ใช้ฐานมหาวิทยาลัยของรัฐเป็นฐานบ่อนทำลายรัฐ แสดงให้เห็นถึงความศรัทธาต่อประวัติศาสตร์ที่บิดเบือน และส่งเสริมการใช้ถ้อยคำ Patani ที่ขบวนการแบ่งแยกดินแดนตั้ง“วาทกรรมห่วยๆ”นี้ขึ้นมาเป็นภาษาเชิงอัตลักษณ์ในการต่อสู้กับรัฐบาลไทย ในความคิดยังถูกปลูกฝังให้เคารพศรัทธาต่อ "หะยีสุหลง" ซึ่งเป็นต้นตำรับของบุคคลที่มีแนวคิด การกระทำในทางแบ่งแยกดินแดนอีกด้วย

จึงเป็นที่น่าตกใจ และเป็นห่วงต่อเสถียรภาพความมั่นคงของประเทศที่ปีกการเมืองกลุ่มขบวนการใช้มหาวิทยาลัยของรัฐ ใช้สถานที่ราชการกัดกล่อนทำลายอย่างน่าวิตกกังวลอย่างมากต่อประเทศไทย หากเรายังไม่รู้เท่าทันความรู้สึกนึกคิดของคนกลุ่มนี้ และมีการเพิกเฉยไม่ใส่ใจยังคงปล่อยให้มีการเผยแพร่ลัทธิ Brn Co-ordinate ออกไปเรื่อยๆ ตามอำเภอใจในภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศ โดยกลับมองแค่ว่า "เป็นเพียงกิจกรรมของนักศึกษาเท่านั้นเอง" ไม่มีอะไรที่น่ากลัว อย่าลืมว่ามหันตภัยเงียบที่แฝงด้วยอัตลักษณ์วาทกรรมของขบวนการ สักวันจะย้อนกลับมาทำลายความมั่นคงของประเทศ ทำลายการอยู่ร่วมสังคมแบบพหุวัฒนธรรมของพี่น้องในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างไม่เหลือซากให้จดจำ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น