วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2567

เปิดร้านถึงเที่ยงคืน! รับลูกค้าหลบร้อนแห่ซื้อเสื้อผ้าฮารีรายอ

เข้าช่วง 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน พี่น้องมุสลิม เริ่มทยอยออกจับจ่ายซื้อเสื้อผ้าคึกคัก เตรียมรับเทศกาลฮารีรายออีฎิลฟิตรี หลังสำนักจุฬาฯ กำหนดดูดวงจันทร์ 9 เม.ย.

กับบรรยากาศการออกมาจับจ่ายซื้อเสื้อผ้าของพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ 3 จชต. เพื่อเตรียมเฉลิมฉลองเทศกาลอีฎิลฟิตรี ฮิจเราะห์ศักราช 1445 หรือวันฮารีรายอปอซอ ก่อนเข้าสู่ช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน เป็นไปอย่างคึกคักมาก เลือกซื้อเสื้อผ้าชุดใหม่ นำไปสวมใส่ในการเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอ

บรรดาร้านค้าต่างๆ ได้นำเสื้อผ้าหลากหลายชนิด ทั้งเสื้อผ้าสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี ชุดรายอของผู้ใหญ่ ชุดเด็ก เสื้อโต๊บ ผ้าละหมาด ผ้าคลุมศีรษะสตรี ผ้าโสร่งชาย-หญิง ผ้าละหมาด หมวกกะปิเยาะห์ มาวางจำหน่ายให้เลือกซื้อหามากมาย

นอกจากนี้ยังมีลูกค้าอีกจำนวนมากที่ไปเลือกซื้อในช่วงกลางคืน เนื่องจากอากาศในตอนกลางวันร้อนจัด ทำให้ไม่มีใครอยากออกจากบ้าน เนื่องจากเป็นช่วงถือศีลอด ไม่ได้รับประทานอาหารและน้ำในตอนกลางวันด้วย ทำให้ร้านค้าต่างๆ ได้ขยายเวลาปิด จากปกติปิดตอน 2 ทุ่ม แต่ในช่วงนี้ทางร้านได้ขยายไปปิดร้านช่วงเที่ยงคืน

หากลูกค้า ที่ไม่สะดวกเดินทางไปเลือกซื้อที่หน้าร้าน แต่ละร้านก็ยังมีเพจเฟซบุ๊ก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า โดยให้สั่งซื้อทางออนไลน์ โดยยอดออเดอร์ของแต่ละร้านมีมากกว่าการขายหน้าร้านเสียอีก

สำหรับวันฮารีรายออีฎิลฟิตรี หรือวันรายอปอซอ ถือเป็นวันเฉลิมฉลองของชาวมุสลิมทั่วโลก หลังจากปฏิบัติศาสนกิจในการถือศีลอดครบ 1 เดือน ปีนี้ชาวไทยมุสลิมได้เริ่มถือศีลอดมาตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.67 ที่ผ่านมา

ล่าสุด ทางสำนักจุฬาราชมนตรีได้กำหนดให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ในวันอังคารที่ 9 เม.ย.67 หลังเวลาอาทิตย์ลับขอบฟ้า เพื่อกำหนด “วันอีฎิลฟิตรี” ซึ่งถ้าหากมีผู้เห็นดวงจันทร์ก็กำหนดให้ วันที่ 10 เม.ย. เป็นวันฮารีรายอ แต่ถ้าไม่มีผู้เห็นดวงจันทร์ ก็กำหนดให้วันที่ 11 เม.ย.67 เป็นวันฮารีรายอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น