วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2567

อินทผลัม...

อินทผลัม...

ผลไม้มหัศจรรย์คู่บ้านเดือนรอมฎอน

ใกล้เข้าสู่เดือนรอมฎอนแล้ว พี่น้องชาวมุสลิมหลายท่านคงกำลังเตรียมตัวถือศีลอด ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักปฏิบัติตามศาสนอิสลามที่สืบทอดกันมาเป็นเวลานับพันปี การถือศีลอดของพี่น้องชาวมุสลิม คือ ไม่รับประทานอาหารใดๆ ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกดิน เป็นเวลา 30 วัน ซึ่งเป็นการฝึกฝนให้รู้จักความอดทน มีจิตใจที่หนักแน่น และไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากที่เผชิญอยู่

อินทผลัมนั้นเป็นผลไม้มหัศจรรย์จากแดนอาหรับ โดยชาวมุสลิมถือว่าอินทผลัมเป็นผลไม้ที่พระผู้เป็นเจ้าประทานให้ เนื่องจากในคัมภีร์อัลกุรอานได้มีการบันทึกเกี่ยวกับอินทผลัมอยู่หลายครั้ง และท่านนบีมูฮัมหมัด(ซ.ล.) ได้ส่งเสริมให้ชาวมุสลิมทานคู่กับน้ำเปล่า โดยควรทานทั้งอินทผาลัมผลสด (ฤทธิ์เย็น) และอินทผาลัมผลแห้ง (ฤทธิ์ร้อน) เพื่อให้ร่างกายเกิดสมดุล ช่วยลดอาการอ่อนเพลียในช่วงอดอาหาร

อินทผลัมเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยน้ำตาล ไขมัน โปรตีน และวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยบำรุงร่างกายที่อ่อนเพลียให้มีกำลังมากขึ้น

ดังนั้นเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะดูดซึมเข้าสู่ตับอย่างรวดเร็ว และแปรสภาพเป็นพลังงานที่กระจายไปตามส่วนต่างๆ ของร่ายกายได้เร็วกว่าสารอาหารตัวอื่น อินทผลัมจึงเป็นอาหารที่สมบูรณ์แบบที่สุด ที่จะใช้เป็นอาหารในการถือศีลอด เนื่องจากเป็นอาหารที่แปรสภาพเป็นพลังงานได้ดี ทำให้ผลไม้มหัศจรรย์อย่างอินทผาลัมเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น