วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2567

ความสำคัญของการเตาบัต(การขออภัยโทษ)

ความสำคัญของการเตาบัต(การขออภัยโทษ)

พี่น้องประชาชนทุกท่าน รอมฎอนเดือนแห่งความศักดิ์สิทธิ์ เดือนแห่งการสร้างความดี และการขออภัยโทษต่ออัลเลาะห์(ซ.บ.).ก็เวียนกลับมาหาพี่น้องไทยมุสลิม และมุสลิมทั่วโลกอีกครั้ง จึงขอเชิญชวน.พี่น้องไทยมุสลิมทุกท่านได้ร่วมกันปฏิเสธความรุนแรง หลีกหนีจากความชั่วร้ายที่บรรดาชัยฎอนทั้งหลายพยายามดึงท่านลงสู่นรก และร่วมกันเตาบัตเพื่อพระผู้เป็นเจ้า และสังคมของเรากันเทอญ

ความสำคัญของการเตาบัต การเตาบัต หมายถึงการที่ผู้ทำผิดสำนึกตนและกลับไปหาอัลเลาะห์(ซ.บ.) ด้วยการขออภัยโทษจากพระองค์ มนุษย์เราทุกคนนั้นล้วนหนีไม่พ้นจากการทำความผิดไม่ว่าจะมากหรือน้อย ยกเว้นผู้ที่อัลเลาะห์(ซ.บ.)ทรงปกป้อง เช่น ท่านรอซูลลุลลอฮฺ.(ซ.ล.) เมื่อมนุษย์ทำผิดสิ่งที่สำคัญที่สุด คือการลบล้างความผิดนั้นด้วยการเตาบัต(ขออภัย).ต่อองค์อัลเลาะห์ การเตาบัต(ขออภัยโทษ)นั้น มีความสำคัญต่อมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง เพราะบาปทั้งหลายจะยังคงอยู่กับผู้ทำผิดถ้าหากเขาไม่สำนึกตน ไม่ขออภัยโทษ

ไม่ทำความดีลบล้างความผิด และเมื่อความผิดบาปยังอยู่กับตัว เขาก็จะต้องได้รับโทษจากบาปที่เขาทำไว้

พี่น้องประชาชนทุกท่าน

อัลเลาะห์(ซ.บ.) จึงได้กำชับให้มนุษย์มุ่งมั่นในการเตาบัตต่อพระองค์เมื่อรู้ว่าตัวเองทำผิด และพระองค์สัญญาว่าจะทรงอภัยโทษให้กับผู้ที่เตาบัต(ขออภัยโทษ) และจะทรงเตรียมผลตอบแทนที่ดีในสรวงสวรรค์แก่เขา พระองค์ได้ตรัสไว้ว่า.“โอ้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งหลาย.จงเตาบัตต่ออัลเลาะห์(ซ.บ.) ด้วยการเตาบัตที่จริงจังเผื่อว่าอัลเลาะห์(ซ.บ.) จะทรงลบล้างความผิดของพวกเจ้า และนำพวกเจ้าเข้าสู่สวรรค์

ซึ่งมีสายน้ำไหลผ่านอยู่เบื้องล่างของมัน” (อัลกุรอาน สูเราะฮฺ อัต-ตะหฺรีม : 8) การเตาบัตอย่างจริงจังเรียกว่า ‘เตาบัต นาศูฮา’ คือการเตาบัตด้วยความสำนึกอย่างจริงจัง และตั้งใจว่าจะไม่กระทำความผิดอีก และถ้าหากว่าพลั้งเผลอทำผิดอีกครั้ง ก็จะรีบเตาบัตอย่างจริงจังอีกเช่นเดิม ถึงแม้ว่าจะพลั้งเผลอทำอีกจนนับครั้งไม่ถ้วน

พี่น้องประชาชนทุกท่าน ขอฝากข้อคิดให้ทุกท่านในเดือนรอมฎอนนี้

มนุษย์ล้วนหนีไม่พ้นความผิด จึงควรต้องเอาใจใส่ในการเตาบัต

การเตาบัตที่แท้จริงต้องเกิดจากความสำนึก และตั้งใจที่จะเลิกทำบาป

มนุษย์จะต้องไม่ท้อถอยในการเตาบัต ไม่ว่าเขาจะพลั้งเผลอทำผิดมากกี่ครั้งก็ตาม

การเตาบัต คือกุญแจสู่การได้เข้าสวรรค์

บาปไม่ว่าจะใหญ่แค่ไหนก็สามารถลบล้างได้ด้วยการเตาบัตต่ออัลเลาะห์(ซ.บ.)

อัลเลาะห์(ซ.บ.).จะทรงช่วยเหลือผู้ที่มีความตั้งใจจริงในการเตาบัตต่อพระองค์

ขอให้เดือนรอมฎอนนี้ จงเป็นเดือนแห่งความสงบสันติสุขอย่างแท้จริง และขอเชิญชวนให้ท่านที่มีหมาย ป.วิอาญา,.พ.ร.ก..ได้เข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้านที่ภาครัฐเปิดโอกาส และช่องทางให้ท่าน ได้ปฏิเสธความรุนแรง ร่วมสร้างความดี โดยภาครัฐจะอำนวยความสะดวกในการต่อสู้ในชั้นศาล และขอเชิญชวนพี่น้องต่างศาสนิกได้ร่วมกันส่งเสริม.สนับสนุนการปฏิบัติศาสนกิจของพี่น้องไทยมุสลิมในเดือนรอมฎอน อันศักดิ์สิทธิ์นี้โดยพร้อมเพรียงกัน…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น