วันเสาร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2567

ขออาหารให้พี่ชาย ของขวัญวันเด็กที่อยากได้ของหนูน้อยนาเดีย

หนูไม่ขออะไรมาก ขอแค่อาหารทางการแพทย์ให้พี่ชายก็พอ นี่คงเป็นคำขอของขวัญวันเด็กที่แปลกที่สุดคำขอหนึ่งของประเทศไทย ที่สำคัญ เด็กที่พูดประโยคนี้ เป็นเด็กหญิง อายุเพียง 8 ขวบเท่านั้น น้องชื่อ “นาเดีย แยแล

พี่ชายของนาเดีย อายุ 17 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียงตั้งแต่เกิด ต้องรับอาหารทางการแพทย์ราคาแพง แต่ครอบครัวของเด็กน้อยมีฐานะยากจน

บ้านของนาเดีย อยู่ในพื้นที่ตันหยงลูโละ อำเภอเมืองปัตตานี พี่ชายของเธอ “มูฮัมหมัดเซาวาล แยแล” อายุ 17 ปี เป็นผู้ป่วยติดเตียง พิการมาตั้งแต่กำเนิด ทั้งพิการทางสมอง และตาบอดทั้งสองข้าง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แม้แต่ขับถ่าย หนำซ้ำยังมีอาการชักกระตุกบ่อยๆ ทำให้ผู้เป็นแม่ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด

ด้วยร่างกายที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้รับประทานอาหารเหมือนคนปกติไม่ได้ ต้องรับอาหารทางการแพทย์ และให้อาหารทางสายยาง

แต่อาหารที่ว่านี้ราคาถุงละ 760 บาท ซึ่งถือว่าแพงมากสำหรับครอบครัวชานเมืองปัตตานีอย่างนาเดีย

หนูไม่ขออะไรมาก ขอแค่อาหารทางการแพทย์ให้พี่ชายก็พอ อยากขอให้ผู้ใหญ่ใจบุญช่วยด้วย” นาเดีย บอกถึงของขวัญวันเด็กที่เธออยากได้ ในวาระวันเด็กแห่งชาติที่เวียนมาถึงอีกครั้งในปี 2567

อาหารทางการแพทย์ที่นาเดียพูดถึง มียี่ห้อเดียวที่พี่ชายของเธอรับประทานได้ คือ เบลนเดอร่า - เอ็นเอฟ ราคาถุงละ 760 บาท ถือว่าแพงมากสำหรับครอบครัวของนาเดีย อาหาร 1 ถุง พี่ชายแบ่งกินได้ 7 วัน และยังมีผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ต้องใช้อีกวันละ 2 ชิ้น รวมเดือนละ 60 ชิ้น รายจ่ายรวมๆแล้วถือว่าไม่น้อย

พ่อของหนูทำงานคนเดียว รายได้ไม่พอกับรายจ่าย เดือนที่แล้วพ่อรับจ้างทำงานได้เงินทั้งเดือน 2,500 บาท มันไม่พอกับค่าอาหารของพี่หนู” นาเดียบอก

ไม่เพียงแค่นาเดียกับพี่ชาย แต่ครอบครัวของเธอมีสมาชิกมากถึง 6 คน คือ พ่อ แม่ พี่ชายที่ป่วยติดเตียง ตัวนาเดียเอง ซึ่งเรียนอยู่ชั้น ป.2 น้องชาย อายุ 3 ขวบ เรียนศูนย์เด็กเล็ก และน้องชายคนสุดท้อง อายุ 5 เดือน

จริงๆ แล้วนาเดียไม่มีแม้แต่บ้าน โชคยังดีที่น้าของเธอให้อยู่บ้าน เพราะไปทำงานที่มาเลเซีย ถ้าไม่มีบ้านหลังนี้ หนูก็ไม่รู้จะไปอยู่ไหน” นาเดีย บอกอย่างเศร้าๆ

วันเด็กปีนี้ ขอแค่มีผู้ใหญ่ใจดีช่วยเหลือพี่ชายของหนู เพื่อเป็นของขวัญวันเด็กให้หนูและน้องๆ ด้วย”

ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ ซึ่งเป็นองค์กรภาคประชาสังคมจิตอาสา จากการรวมตัวกันของคนในพื้นที่และสื่อมวลชนสามจังหวัด ได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมครอบครัวของนาเดีย และประชาสัมพันธ์ถึงผู้ใจบุญ หากต้องการช่วยเหลือครอบครัวนี้ สามารถส่งสิ่งของบริจาคได้ที่ 29/30 หมู่ 1 ต.ตันหยงลุโละ อ.เมือง จ.ปัตตานี 94000 หรือบริจาคผ่านบัญชีของแม่นาเดีย ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 907-0-83978-4 ชื่อ นส.ซารีนี เจะอีแต หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที 098-703-7239

สำหรับวันเด็กแห่งชาติปีนี้ ศูนย์พัฒนาอาชีพ กลุ่มร่วมด้วยช่วยกันชายแดนใต้ ยังได้จัดกิจกรรม “วันเด็กสัญจร” โดยการมอบผ้าห่ม หม้อ กระทะ ทุนการศึกษา เป็นของขวัญวันเด็ก เพื่อให้เด็กๆ ในพื้นที่ที่เพิ่งประสบภัยน้ำท่วม ได้มีผ้าห่ม แทนของขวัญวันเด็ก

กิจกรรมวันเด็กสัญจรจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12–21 ม.ค.67 เพื่อเข้าไปสร้างความสุขให้เด็กๆ ที่เพิ่งผ่านอุทกภัย และเด็กป่วยนอนติดเตียงในจังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับกิจกรรมนี้ได้รับการสนับสนุนจาก นายธีระชัย รัตนกมลพร ผู้ก่อตั้งบริษัท ดิทโต้ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) , นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน), บรรณาธิการบริหารเนชั่นทีวี, สำนักข่าวอิศรา และทีมผู้สื่อข่าวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมสร้างรอยยิ้มให้เด็กๆ

จากภาพบรรยากาศของกิจกรรม ได้เห็นภาพเด็กๆ จำนวนมากดีใจที่ได้รับของขวัญ โดยเฉพาะผ้าห่มผืนใหม่ แทบทุกคนนำมากอดไว้อย่างแนบแน่น มีความสุข

เด็กๆ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าจะเอาไว้ใช้ห่มนอนตอนกลางคืน... หวังว่าเด็กๆ ชายแดนใต้จะได้นอนหลับฝันดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น