วันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ถนนสายพระตำหนักฯ จุดเช็คอินใหม่เมืองนราฯ

“ถนนสายพระตำหนักฯ” จุดเช็คอินใหม่เมืองนราฯ

ชวนเช็คอิน “ถนนสายพระตำหนักฯ” หมายเลข 4084 บ้านค่าย–สะปอม มาตรฐานชั้นพิเศษ 4 ช่องจราจร วิศวกรออกแบบใช้วงเวียนแทนสัญญาณไฟบริเวณจุดตัด เน้นภูมิทัศน์สวยงาม ความปลอดภัยสูง หวังเป็นจุดเช็คอินใหม่ ชมวิวทิวเขาพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์

วันศุกร์ที่ 8 ธ.ค.66 นายสมัคร เลือดวงหัด ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนราธิวาส พร้อมเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง เดินทางไปตรวจความเรียบร้อยของทางหลวงหมายเลข 4084 สายบ้านค่าย-บ้านสะปอม ช่วงกิโลเมตรที่ 10 ถึงกิโลเมตรที่ 14 เศษ มีระยะทางยาวประมาณ 4.040 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 23 ก.พ.65 และสิ้นสุดสัญญาเมื่อวันที่ 17 ก.ค.66 ด้วยงบประมาณ 138,550,000 บาท

โดยถนนสายดังกล่าว เป็นถนนตามมาตรฐานทางชั้นพิเศษ 4 ช่องจราจร โดยมีวงเวียน 3 จุด 3 แห่ง เส้นผ่าศูนย์กลาง 10 เมตร โดยเป็นการใช้วงเวียนแทนการติดตั้งไฟจราจรหรือไฟเขียวไฟแดงที่บดบังทัศนียภาพอันสวยงามทั้ง 2 ฟากฝั่งของถนน

ที่ผ่านมีการเปิดให้ประชาชนได้สัญจรไปมาได้ในระยะหนึ่งแล้ว โดยได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนถึงความสวยงาม จากความคดเคี้ยวของถนนที่กลมกลืนกับการตัดเส้นการจราจร โดยเฉพาะอย่างยิ่งยังมีเทือกเขาที่สูงตระหง่านเป็นทิวทัศน์อยู่ด้วย ซึ่งประชาชนยังต้องการให้ถนนสายนี้เป็นจุดเช็คอินอีกแห่งหนึ่งของ จ.นราธิวาสในอนาคต

นายสมัคร กล่าวว่า เดิมทีทางหลวงหมายเลข 4084 เป็นถนน 2 ช่องจราจร นโยบายของกรมทางหลวงคือ การเติมเต็มช่วงที่ขาดของถนนสายนี้เป็นเส้นหลัก จากนราธิวาสเชื่อมต่อไปยัง อ.ตากใบ มีประชาชนค่อนข้างใช้เส้นทางหนาแน่น

จากเดิมถนนสายนี้เป็นถนนชั้น 1 เพียง 2 ช่องจราจร แขวงกรมทางหลวงได้ดำเนินการให้เป็นถนนชั้นพิเศษมาตรฐานของกรมทางหลวง จนกลายสภาพเป็นถนน 4 ช่องจราจร มีไหล่ถนนกว้าง 2.50 เมตร ประกอบกับถนนสายนี้มีสถานที่สำคัญๆ 2 แห่ง ของ จ.นราธิวาส คือ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ และพระตำหนักพิกุลทอง ซึ่งพระบรมวงศานุวงศ์จะเสด็จมาทรงเยี่ยมพสกนิกรเป็นประจำทุกปี

ส่วนกรณีการสร้างวงเวียน 3 แห่ง หรือ 3 จุด บนถนนสายดังกล่าวนี้ ทาง ผอ.แขวงทางหลวงนราธิวาส อธิบายว่า การสร้างวงเวียนลักษณะดังกล่าว ก็เพื่อ

1. สร้างความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน

2. เป็นการเสริมภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม สังเกตว่าถ้าเป็นจุดตัดสำคัญๆ จะเห็นมีการจราจรที่หนาแน่น ก็จะต้องมีการแก้ปัญหาเรื่องอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น โดยการนำไฟสัญญาณจราจรหรือ ไฟเขียวไฟแดงมาติดตั้ง แต่ภูมิทัศน์จะไม่สวยงามไม่เหมือนกับการสร้างวงเวียน ซึ่งผู้ใช้ถนนหนทางรู้จักกฎจราจร จะต้องหยุดรถให้รถที่อยู่ในวงเวียนไปก่อนเสมอ

อีกทั้งถนนสายนี้ยังเป็นเขตพื้นที่พระราชฐาน ทำให้วิศวกรออกแบบโดยคำนึงในหลายๆ มิติ เพื่อให้มีความปลอดภัยและความสวยงาม ซึ่งเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก

อบต.อัยเยอร์เวง มอบถุงยังชีพผู้ประสบอุทกภัยดินสไลด์

วันเดียวกัน ในพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา นายซอลาฮุดดีน ยาญา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อัยเยอร์เวง พร้อมด้วยสมาชิกสภา อบต. และเจ้าหน้าที่ อบต. ร่วมกับ ปลัดอำเภอประจำตำบลอัยเยอร์เวง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชน และมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบอุทกภัยดินสไลด์ ในพื้นที่ หมู่ 2 และ หมู่ 8 เพื่อพบปะพูดคุยให้กำลังใจ พร้อมให้ความช่วยเหลือ

โดยทาง อบต.อัยเยอร์เวง ได้มีการจัดเตรียมอาหาร น้ำดื่ม และอำนวยความสะดวก ในการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังคงอยู่ในช่วงฤดูฝน

ทั้งนี้ยังได้ฝากไปยังผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด กรณีลงเล่นน้ำ อย่าให้คลาดสายตา เพื่อลดความสูญเสีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น