วันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ท่านทวีฯ ลุยจัดระเบียบ ใบกระท่อมและกัญชา

“ท่านทวีฯ” ลุยจัดระเบียบ “กระท่อม-กัญชา”

รัฐมนตรียุติธรรม เตรียมวางมาตรการคุมเข้มใบกระท่อม - กัญชา แม้ไม่ใช่ยาเสพติดตามกฎหมาย แต่ประชาชนไม่ไว้ใจ ลั่นต้องไม่มีวางขายเกลื่อน ฝากถึงข้าราชการทุกระดับ ถ้าเกี่ยวข้องส่งเสริม เจอมาตรการขั้นเด็ดขาด ยึดทรัพย์แน่

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อติดตามการทำแผนปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง โดยได้บอกถึงนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในภาพรวมทั้งประเทศ และในพื้นที่ปลายด้ามขวานว่า นโยบายของรัฐบาล ของกระทรวงยุติธรรม และสำนักงาน ป.ป.ส. ที่ดูแล คือ เราจะแก้ปัญหายาเสพติด ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ให้ประชาชนเป็นผู้ประเมินว่าการแก้ปัญหายาเสพติด เราได้ทำอย่างจริงจัง โดยตัวชี้วัดได้แก่

1. ปริมาณการค้ายาเสพติดต้องลดลง หรือหมดได้ยิ่งดี

2. ลดจำนวนผู้เสพ ผู้ใช้ และลดจำนวนผู้ติดรายใหม่

แต่ปัญหาคือในปัจจุบัน ถึงจะแก้ไขเงื่อนไขตรงนั้นเกือบทั้งหมด แค่ปรากฏว่ามีพืชบางชนิด เช่นใบกระท่อม กับกัญชา เป็นวาระทางกฎหมาย ในส่วนของกัญชา รัฐมนตรีสาธารณสุขกำลังดำเนินการเรื่องกฎหมาย

ส่วนของกระท่อม ได้คุยกับเลขาธิการ ป.ป.ส. คงต้องมีมาตรการ ไม่ใช่ให้วางขายเกลื่อน แม้ว่าเราจะจัดการยาเสพติดที่เป็นยาบ้า หรือตัวอื่นๆ แล้ว ซึ่งตอนนี้รู้สึกลงลด แต่ความรู้สึกไม่ปลอดภัยในใบกระท่อม ที่ยังมีอยู่ ประชาชนยังเห็นว่าเป็นอันตราย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะต้องมีมาตรการควบคุมที่เข้มขึ้น

“เป็นวาระร่วมกันที่จะเอาลูกหลาน เอาคนที่มีคุณภาพกลับเข้ามาสู่สังคม ปัญหายาเสพติด จึงเป็นปัญหาสำคัญเร่งด่วน จึงเป็นวาระแห่งชาติ ที่จะต้องเร่งการแก้ไข ในพื้นที่ภาคใต้ไม่ใช่พื้นที่ผลิตยาเสพติด แต่เป็นพื้นที่ของการแพร่ระบาดแล้วก็เป็นทางผ่านของยาอีหรือยาไอซ์ ที่ไปประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งปริมาณการแพร่ระบาด ตัวเลขที่เราค้นพบค่อนข้างสูง จึงเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องมาแก้ไข”

“เราต้องการจัดการนักค้า ซึ่งนักค้ารายสำคัญ ต้องคุยกับเพื่อนข้าราชการว่า ต้องไม่มีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไปส่งเสริม ข้าราชการหมายถึงทุกระดับ รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐ หรือบุคคลที่เข้าไปเกี่ยวข้องทางด้านอิทธิพล ครั้งนี้เราจะใช้มาตรการทางด้านการป้องกัน การดำเนินการสุดท้ายเราจะติดตามทางการเงิน แล้วเราจะร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดน สงขลา นราธิวาส เขตติดต่อชายแดนทั้งหมด จะเป็นพื้นที่ที่มีการผสมทั้งแพร่ระบาดและการค้ายาเสพติด ต้องดูอย่างเคร่งครัดแล้วคงต้องมีมาตรการจับกุม ดำเนินคดีกับผู้สนับสนุน แม้จะเป็นข้าราชการ หรือทางการเมือง ต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา” พ.ต.อ.ทวี ระบุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น