วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ระแงะเจอน้ำป่าทะลัก 1,500 ครัวเรือนอ่วม - ปิด 4 โรงเรียน

นายอำเภอระแงะนำเจ้าหน้าที่นั่งเรือท้องแบนลุยน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร มอบยา – น้ำดื่มบรรเทาความเดือดร้อน ชาวบ้านได้รับผลกระทบแล้วกว่า 1,500 ครัวเรือน ด้าน สพป.นราธิวาส เขต 3 สั่งปิดโรงเรียน 4 แห่ง น้ำท่วมเด็กไปเรียนไม่ได้ ส่วนที่ อ.แม่ลาน ระดมค้น 3 ขวบพลัดตกแม่น้ำปัตตานีสูญหาย ด้านเบตงเร่งช่วยเหลือเหตุดินโคลนถล่มไหลเข้าบ้านประชาชน

ในพื้นที่ จ.นราธิวาส เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 13-14 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ระดับนำในแม่น้ำโก-ลก เริ่มสูงขึ้น ในบางพื้นที่เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่มต่ำ ย่านชุมชนบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย

วันที่ 15 ธ.ค.66 นายวิมุตติ อำนักมณี นายอำเภอระแงะ พร้อมด้วย พ.อ.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม ผบ.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 และนายประเสริฐ แซ่ฮ่อ นายกเทศมนตรีตำบลตันหยงมัส นำกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ลุยน้ำท่วมสูงระดับน้ำอยู่ที่ 1.70 เมตร นำน้ำดื่ม ยาสามัญประจำบ้าน ลงเรือท้องแบนออกแจกจ่ายให้การช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ หมู่ 1 บ้านบ่อทอง ต.หยงมัส อ.ระแงะ เพื่อคลายความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้แก่ผู้ประสบภัยที่ไม่สามารถเดินทางมารับน้ำดื่มได้ 15 ครัวเรือน ทั้งยังให้ความรู้ในการดูแลตัวเองในช่วงฤดูฝนและโรคที่มากับน้ำ

โดยชาวบ้านบางครอบครัวได้อพยพไปอยู่บ้านญาติแล้ว เนื่องจากระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นสูงเรื่อยๆ แต่บางส่วนก็ยังคงอาศัยอยู่ภายในบ้าน เนื่องจากเป็นห่วงทรัพย์สิน ทำให้การใช้ชีวิตค่อนข้างลำบาก โดยเฉพาะในการประกอบอาหาร ซึ่งส่วนใหญ่ต้องรอรับอาหารและน้ำดื่มที่มีคนนำมาแจกจ่าย ซึ่งจำเป็นต้องใช้เรือในการสัญจร เนื่องจากระดับน้ำที่ลึกมาก บางจุดกระแสน้ำไหลเชี่ยวแรง แทบจะทรงตัวไม่ได้ ต้องเดินอย่างระมัดระวัง ซึ่งหากมีฝนตกหรือน้ำจากพื้นที่ใกล้เคียงไหลมาสมทบอีก ภายใน 1-2 วันระดับน้ำน่าจะเพิ่มขึ้นสูง ทั้งนี้ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อประเมินและเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้านต่างๆ ต่อไป

ชาวบ้านอ่วม 1,500 ครัวเรือน

นายวิมุตติ อำนักมณี นายอำเภอระแงะ กล่าวว่า น้ำในคลองตันหยงมัสระดับล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนพี่น้องประชาชน สูง 1.7 เมตร ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ 4 ตำบล 22 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,500 กว่าครัวเรือน ซึ่งทางอำเภอระแงะร่วมกับฉก.ทพ.45 และเทศบาลตำบลตันหยงมัส ได้ระดมสรรพกำลัง เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง รวมถึงช่วยเหลือในการบรรเทาทุกข์ ซึ่งในวันนี้ระดับน้ำก็เริ่มมีแนวโน้มที่จะลดลง

“ทั้งนี้ได้ให้ทางกำนันผู้ใหญ่บ้านและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำรวจว่า บ้านไหนที่ระดับน้ำสูงขึ้นและมีผู้ป่วยติดเตียง โดยเราจะมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งทางเราได้มีการเตรียมโรงพยาบาลระแงะเป็นสถานที่ในการรองรับผู้ป่วยติดเตียง และในส่วนของผู้อพยพเองนั้นเราได้มีการเตรียมสถานที่ไว้แล้ว ซึ่งบางครัวเรือนนั้นก็ไปอาศัยพี่บ้านญาติพี่น้องแล้ว”

ปิดโรงเรียน 4 แห่ง น้ำท่วมเด็กไปเรียนไม่ได้

นางสุภิญญา วงษ์นาม ผอ.สพป.นราธิวาส เขต 3 ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่โรงเรียนบ้านแกแม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส โดยระดับน้ำเข้าท่วมบริเวณโรงเรียนทำให้ ไม่สามารถทำการเรียนการสอนได้ อีกครั้งบ้านเรือนของนักเรียนเองก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้เด็กนักเรียนไม่สามารถมาโรงเรียนได้เช่นกัน

ล่าสุดทาง สพป.นราธิวาส เขต 3 ได้สั่งปิดโรงเรียนในเขตพื้นที่เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากน้ำท่วมจำนวน 4 โรงเรียนแล้ว ซึ่งได้ลงพื้นที่สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้อำนวยการและบุคลากรของโรงเรียน

เร่งระดมค้นหา 3 ขวบพลัดตกแม่น้ำสูญหาย

เมื่อ 14 ธ.ค.66 ทาง พ.ต.อ.สมยศ สมบัตรมาก ผกก.สภ.แม่ลาน ได้รับแจ้งว่า ด.ญ.ริฟิตรี อายุ 3 ขวบ ได้พลัดตกลงจมหายในแม่น้ำปัตตานี ในพื้นที่ ม.3 ต.ม่วงเตี้ย อ.แม่ลาน จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่กู้ชีพและนักประดาน้ำฉลามภัยเข้าพื้นที่เพื่อระดมเร่งค้นหาทั้งในน้ำและบนบกตลอดทั้งคืน

แต่อุปสรรคในการค้นหาจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ทำให้นายเอกสิทธิ์ สองเมือง นายอำเภอแม่ลาน ได้สั่งปิดเขื่อนชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่สะดวกในการค้นหามากขึ้น แต่ก็ไร้วี่แว่วของ ด.ญ.ริฟิตรี เจ้าหน้าที่จึงยุติค้นหา เมื่อเวลาเที่ยงคืน

ต่อมาเมื่อ 15 ธ.ค.66 เจ้าหน้าที่ อบต.แม่ลานพร้อมด้วยหน่วยกู้ชีพได้นำเรือออกค้นหาอีกครั้ง แต่จำเป็นต้องเปิดประตูเขื่อน เนื่องจากมีมวลน้ำเป็นจำนวนมาก โดยทำการค้นหาเริ่มตั้งแต่จุดที่ ด.ญ.ริฟิตรี พลัดตกน้ำจนถึงปลายน้ำ มีการค้นหาทั้งสองฝั่งแม่น้ำในบริเวณที่มีต้นหญ้าขึ้นหนา ซึ่งคาดว่า ร่างของ ด.ญ.ริฟิตรี อาจจะติดที่ใดที่หนึ่งแต่ก็ยังไร้วี่แวว

ญาติๆของ ดญ.ริฟิตรี กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุแม่ได้ออกไปขายของ โดยได้ฝาก ด.ญ.ริฟิตรี ลูกสาวไว้กับยาย ซึ่งน้องได้เล่นโคลนอยู่กับเพื่อนอีกคน อายุไล่เลี่ยกัน มีตาค่อยดูแลอยู่ เมื่อตาได้เข้าบ้านไปเปลี่ยนเสื้อผ้าเพียงไม่นาน ออกมาก็ไม่พบ ด.ญ.ริฟิตรี จึงรีบลงไปดูที่ริมน้ำ พบเพียงเพื่อนที่เล่นอยู่ด้วยกัน จึงถามหา ด.ญ.ริฟิตรี เพื่อนของหลานได้ชี้นิ้วไปในแม่น้ำ ตาจึงเรียกเพื่อนบ้านก่อนกระโดดน้ำค้นหา แต่ก็ไม่เจอพบเพียงรองเท้า ด.ญ.ริฟิตรี 1 ข้างอยู่ริมแม่น้ำ

ส่วนทางด้านแม่เด็กหลังกลับจากขายของ มาทราบข่าวจากญาติว่า ลูกพลัดตกน้ำ ทำให้แม่ถึงกับเป็นลมล้มลง จนถึงขณะนี้แม่ยังคงสลดกับเหตุร้องไห้อยู่ตลอดเวลา

เบตงเร่งช่วยเหตุโคลนถล่มไหลเข้าบ้านเรือน

เมื่อ 15 ธ.ค.66 นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.ยะรม ว่าได้เกิดเหตุดินโคลนไหลเข้าบ้านเรือนประชาชนจากสถานการณ์ฝนตกหนัก ตั้งแต่เวลา 02.00 - 06.00 น. ของเช้าที่ผ่านมา จึงได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.สิทธิพงศ์ เหมกุสุมา. นายก อบต.ยะรม พร้อมสมาชิก อส.อ.เบตง นำเครื่องมืออุปกรณ์เพื่อเข้าช่วยเหลือ โดยได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ยะรม เข้าสำรวจที่ดินโคลนได้ไหลลงมาติดขอบหน้าต่างบ้าน จำนวน 1 จุด พร้อมเข้าไปสำรวจความเสียหายที่เกิดจากดินโคลนไหลเข้าบ้านเลขที่ 24/2 หมู่ 2 ต.ยะรม อ.เบตง ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.สาว เปลี่ยวสหัด

จากการสำรวจเจ้าหน้าที่พบว่า มีโคลนดินรวมกับเศษหินไหลเข้าบ้านทำให้ห้องครัว ผนังห้องมีรอยร้าว จำนวน 2 ห้อง ได้รับความเสียหาย ซึ่งในขณะเกิดเหตุมีผู้อยู่อาศัยจำนวน 6 คน และได้รับความปลอดภัยทั้งหมด ทั้งนี้ทางผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 และนายก อบต.ยะรม จะประสานรถตักดินมาช่วยเหลือต่อไป

ร้องบ้านทรุด! เหตุสร้างฝายแก้มลิงวัดบาละ

เมื่อ 15 ธ.ค.66 นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เรียกหน่วยงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดยะลา ผู้อำนวยการโครงการชลประทานยะลา ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดยะลา รวมทั้งนายอำเภอกาบัง และผู้เกี่ยวข้อง เข้าประชุมพิจารณาหารือ เพื่อหาหนทางแก้ไขปัญหาในกรณีที่ครอบครัวของนางชื่นฤดี ไชยสิทธิ์ ชาว ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา ได้รับความเดือดร้อนบ้านมีรอยร้าว บางส่วนของตัวบ้านทรุดตัว ซึ่งทางครอบครัวดังกล่าว เชื่อว่าเป็นผลกระทบที่เกิดจากการก่อสร้างฝายแก้มลิงวัดบาละ

นายอำพล กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องพิสูจน์ทราบทางวิชาการว่า บ้านของประชาชนที่ร้าวเกิดจากสาเหตุอะไร แต่เมื่อชาวบ้านเดือดร้อนมาต้องดูแลและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ถ้าเกิดจากการไปก่อสร้างของทางราชการชัดเจน ก็จะต้องรับผิดชอบในการของบประมาณของทางราชการมา เพื่อซ่อมแซมบ้านให้ ถ้าหากสรุปไม่ได้ พวกเราส่วนราชการเองก็จะต้องรับผิดชอบ ต้องลงพื้นที่ไปหาแนวทางช่วยเหลือต้องดูแลประชาชนที่เดือดร้อนให้ได้

นางชื่นฤดี ไชยสิทธิ์ เจ้าของบ้านทรุดตัว บอกว่า รู้สึกสบายใจที่ผู้ว่าฯ ให้ความเป็นธรรม พร้อมรับปากจะดูแลเป็นอย่างดีและจะช่วยเหลือที่บ้านเสียหาย ตอนนี้กังวลแค่ช่วงฝนตกหนักต่อเนื่อง กลัวว่าบ้านจะทรุดตัวกว่าเดิมอีกเกรงจะไม่ปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น