วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

รองเลขาธิการ ศอ.บต. ลงพื้นที่หารือเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในพื้นที่ จ.สตูล

รองเลขาธิการ ศอ.บต. ลงพื้นที่หารือเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สถาบันปอเนาะ และโรงเรียนตาดีกาใน จ.สตูล

เมื่อ 5 ก.พ. 2566 เวลา 10.00 น. นายชนธัญ  แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) เดินทางไปยังห้องประชุมสํานักงานคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดสตูล ตำบลย่านชื่อ อำเภอควนโคน จังหวัดสตูล เข้าร่วมประชุมร่วมกับสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสตูล คณะกรรมการอิสลามจังหวัดสตูล สมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดสตูล เครือข่ายสถาบันปอเนาะ และเครือข่ายศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด(ตาดีกา) จังหวัดสตูล เพื่อรับฟังข้อเสนอการพัฒนาด้านการศึกษา เศรษฐกิจ สังคม ก่อนร่วมดำเนินการจัดทําแผนการดําเนินงานในพื้นที่จังหวัดสตูล และเตรียมการต้อนรับ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(กพต.) ที่จะเดินทางมาประชุม กพต.สัญจร ครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 27 ก.พ. 2566 นี้


ที่ประชุมได้มีข้อเสนอในด้านต่าง ๆ อาทิเช่น ด้านการศึกษา เสนอปรับปรุงหลักสูตรอิสลามศึกษา พ.ศ. 2546 ให้มีความเป็นปัจจุบัน เสนอแก้ไขระเบียบเกี่ยวกับการขอใบอนุญาตเปิดสถาบันการศึกษาปอเนาะ ที่เจ้าของจะต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ในขณะที่ส่วนใหญ่ในพื้นที่ บาบอและครอบครัวของเจ้าของโรงเรียน ไม่มีผู้ใดมีการศึกษาถึงขั้นปริญญาตรี

แต่ในข้อเท็จจริงบาบอเจ้าของโรงเรียนมีความรู้ในระดับสูงและเป็นที่ยอมรับของคนในพื้นที่ในเรื่ององค์ความรู้ด้านศาสนาอิสลาม เสนอให้มีการผลักดันหลักสูตรแกนกลางสถาบันศึกษาปอเนาะ ปี พ.ศ. 2561 ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ร่วมกันร่างโดยโต๊ะครูในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เสนอให้มีการจัดทำหลักสูตรแกนกลางสถาบันการศึกษาตะฮฟิชอัลกุรอาน ซึ่งปัจจุับนนี้ยังไม่มีหลักสูตรแกนกลางให้การรองรับ เสนอให้มีการส่งเสริมทักษะทางด้านภาษา เช่น ภาษามลายู ภาษาอังกฤษ

เนื่องจากสตูลในทางภูมิศาสตร์มีพื้นที่ติดกับประเทศมาเลเซีย ภาษาดังกล่าวจึงมีความสำคัญกับคนในพื้นที่เป็นอย่างมาก หากมีทักษะภาษาที่ดี จะเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพที่เชื่อมโยงกับประเทศมาเลเซีย เช่น การประกอบธุรกิจการท่องเที่ยว เป็นต้น

การอบรมครูผู้สอน การสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพของสภานักเรียน เสนอให้มีการแก้ไขปัญหากรณีที่อิหม่าม คอเต็บ บิหลั่น เมื่อได้เงินค่าตอบแทนตามตำแหน่งคณะกรรมการประจำมัสยิดแล้ว จะไม่ได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ด้านเศรษฐกิจ ผู้เข้าร่วมประชุมเห็นด้วยและพร้อมที่จะร่วมสนับสนุนแนวทางการยกระดับและพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดสตูลให้เป็น World class southern border thailand the rivera of south east asia โดยเรื่องนี้จะมีการนำเสนอขอความเห็นชอบในหลักการต่อที่ประชุม กพต.ครั้งที่ 1/2566 ณ จังหวัดสตูลนี้ด้วย และด้านสังคม เสนอให้มีการจัดทำแผนแก้ไขปัญหาการติดยาเสพติดของเยาวชนในพื้นที่

นายอรุณ  อุมาจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.สตูล กล่าวที่ประชุมว่า “ขอขอบคุณท่านรองเลขาธิการ ศอ.บต. ที่ร่วมมารับฟังความเห็นของพี่น้องชาวสตูล ซึ่งพวกเราเป็นตัวแทนของประชาชาชนแต่ละภาคส่วนในพื้นที่สตูล ได้รวบรวมข้อเสนอ เพื่อเสนอให้กับ ศอ.บต.ในครั้งนี้ และมีเรื่องที่พี่น้องชาวสตูลหากได้ทราบเรื่องน่าจะดีใจมาก ซึ่งทราบจากท่านรองเลขาว่า โครงการอาหารกลางวันตาดี และ ศพอ. คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันอังคารหน้าที่จะถึงนี้ จึงขอเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ขอบคุณทาง ศอ.บต. ที่เป็นหน่วยหลักร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการผลักดันโครงการ พร้อมขอบคุณรัฐบาลชุดนี้ที่ให้ความสำคัญ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะเป็นหนึ่งในโครงการที่เป็นของขวัญชิ้นใหญ่ปลายวาระของรัฐบาลชุดนี้

ด้าน นายขนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาการ ศอ.บต. กล่าวว่า “ข้อเสนอทุกเรื่องของพี่น้องประชาชนที่ ศอ.บต.ได้ร่วมรับฟังในวันนี้ ในบางปัญหาเป็นเรื่องที่สามารถแก้ไขได้ในทันทีในที่ประชุมนี้เลย และบางปัญหาก็จะนำไปสู่การจัดทำแผนและร่วมหารือกับส่วนราชการที่เกี่ยวในพื้นที่และส่วนราชการส่วนกลางตามภารกิจ อำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ศอ.บต. จะผลักดันอย่างสุดความสามารถในทุก ๆ เรื่อง เพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องในพื้นที่ และเพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องในพื้นที่ดียิ่งขึ้น และย้ำว่าสตูลต้องไม่เป็นลูกคนที่ 5 ตามความรู้สึกของพี่น้องชาวสตูลอีกต่อไป”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น