วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ไทยพร้อมส่งทีมกู้ภัย ช่วยเหตุแผ่นดินไหวตุรกี หากมีการร้องขอ

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.8 ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี ติดกับพรมแดนซีเรีย วานนี้ (6 ก.พ.66) และพบผู้เสียชีวิตในตุรกี ราว 2,380 คน ส่วนฝั่งซีเรียประมาณ 1,440 คน และมีผู้บาดเจ็บหลายหมื่นคน

นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยวันนี้ (7 ก.พ.66) ว่าเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่ประเทศตุรกี ส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้จัดเตรียมชุดกู้ภัย ซึ่งมีทั้งเครื่องมือและบุคลากรที่ผ่านการฝึกฝนจนมีความชำนาญ ทำงานในรูปแบบของเครือข่าย และพร้อมประสานกับกลุ่มแพทย์  เพื่อเข้าไปให้ความช่วยเหลือในพื้นที่เกิดเหตุ หากมีการร้องขอผ่านกระทรวงการต่างประเทศ

นายนริศ ยังระบุด้วยว่า ยังไม่มีรายงานความเสียหายที่เกี่ยวข้องกับคนไทย ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม เพราะเหตุเพิ่งจะเกิดขึ้นได้ไม่นาน

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM ตั้งทีมติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวตุรกีอย่างใกล้ชิด และกู้ภัยในเขตเมือง (Urban Search and Rescue) หรือทีม USAR Thailand จำนวน 20 คน เข้าสนับสนุนปฏิบัติการช่วยเหลือ พร้อมด้วยเครื่องมืออุปกรณ์ด้านการค้นหาและกู้ภัย ซึ่ง รมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมเข้าร่วมภารกิจทันทีที่ได้รับการร้องขอ ซึ่งทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง (Urban Search and Rescue) หรือทีม USAR Thailand เป็นทีมปฏิบัติการพิเศษ ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้พัฒนาขึ้น มีศักยภาพในการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย และมีขีดความสามารถในการรองรับสาธารณภัยขนาดใหญ่ ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น