วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2566

ขนมเปี๊ยะหิมะ จากกลุ่มสตรีบ้านโคกโก อร่อยหนึ่งเดียวของนราฯ

ขนมเปี๊ยะหิมะ เป็นขนมที่มีชื่อค่อนข้างแปลกและอาจไม่คุ้นหูนักสำหรับผู้โปรดปรานที่ชอบรับประทานขนม

แต่ขนมชื่อแปลกสำหรับคนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้นี้ ทำให้กลุ่มสตรีเครือข่ายชุมชนเข้มแข็งบ้านโคกโก อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ได้นำมาเป็นจุดขายให้แก่ตัวสินค้า จนสร้างรายได้และมีชื่อเสียงให้แก่ชุมชนในพื้นที่และทั่วประเทศ

ที่สำคัญ...น้อยคนนักที่จะทราบว่าจุดเริ่มต้นของ ขนมเปี๊ยะหิมะ ชื่อก้อง ณ ปลายด้ามขวาน เริ่มมาจากสตรีว่างงานในหมู่บ้าน 7-8 คนเท่านั้น

พงษ์ศรี สุวรรณรัตน์ ประธานกลุ่มสตรีเครือข่ายชุมชนเข้มแข็งบ้านโคกโก ซึ่งถือว่าเป็นผู้ริเริ่มสร้างอาชีพให้กับกลุ่มสตรีบ้านโคกโก เล่าถึงความเป็นมาของกลุ่มสตรีบ้านโคกโกว่า เริ่มแรกเดิมทีได้ร่วมกับสตรีในหมู่บ้านที่ว่างงานเพียง 7-8 คน มาพบปะพูดคุยคิดหาแนวทางเพื่อเพิ่มรายได้ให้ครอบครัว หลังจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบตั้งแต่ช่วงปี 2547

เมื่อได้พูดคุยกันจึงได้ตกลงร่วมกันแปรรูปวัตถุดิบที่มีในพื้นที่ อย่างพวกผลไม้ชนิดต่างๆ อาทิ ทุเรียน มังคุด เงาะ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากในพื้นที่อื่นๆ ก็ได้แปรรูปสินค้าคล้ายๆ กันทั้งหมด แถมวัตถุดิบก็มีตามฤดูกาล เมื่อหมดฤดูกาลที่ต้องว่างงานและไม่มีรายได้เหมือนเดิม

กระทั่งวันหนึ่งได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่โครงการพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ส่งมาอบรมให้ความรู้ในการประกอบอาชีพแก่ชาวบ้าน โดยให้ผู้ที่สนใจสามาาถเลือกเรียนรู้งานตามที่ถนัด ตนพร้อมแม่บ้าน 2 คนจึงได้เลือกเรียนทำขนม และได้รับโอกาสส่งตัวไปอบรมทำเบเกอรี่ที่กรุงเทพฯ

เมื่อจบหลักสูตรได้กลับมาทดลองทำขนมทั่วไปขาย แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จึงได้หันมาทำขนมเปี๊ยะหิมะ ซึ่งผลตอบรับดีมาก เนื่องจากเป็นขนมที่มีชื่อแปลก แถมมีรสชาติหวานหอมอร่อยนุ่มลิ้น ที่สำคัญไม่มีจำหน่ายในท้องตลาด ทำให้กลายเป็นขนมที่หารับประทานยาก แถมยังเป็นขนมมงคลสำหรับมอบให้กับคนพิเศษในช่วงเทศกาลต่างๆ

หลังจากขนมเปี๊ยะหิมะเริ่มเป็นที่รู้จักและคุ้นหูคนในพื้นที่มากขึ้น จึงได้กลับมารวมกลุ่มสตรีในหมู่บ้านอีกครั้ง พร้อมร่วมกันสร้างแบรนด์ เพื่อให้ง่ายในการจำ โดยมีทาง กอ.รมน.(กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร) ให้การสนับสนุนสร้างอาคารที่ใช้สำหรับแปรรูปผลิตภัณฑ์ ที่หมู่ 2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี พร้อมพัฒนาคุณภาพสินค้า จนสามารถยกระดับเป็นสินค้าโอท็อปของจังหวัดนราธิวาส” ประธานกลุ่มสตรีเครือข่ายชุมชนเข้มแข็งบ้านโคกโก เล่า

และว่า ปัจจุบันเรามีสมาชิก 30 คน ร่วมกันผลิตและจำหน่ายสินค้าตามงานต่างๆ และส่วนราชการได้มีการประสานให้นำสินค้าไปออกร้านจำหน่ายตามบูธแบบไม่ขาดสาย เราขายในราคากล่องละ 30 บาท 1 กล่องมี 4 ชิ้น รายได้ของกลุ่มสตรีฯ จะมีการแบ่งปันให้กับสมาชิกต่อเดือนคนละประมาณ 3,000 บาท หลังจากที่มีการหักรายได้ส่วนหนึ่งเข้ากลุ่มสมาชิกเพื่อใช้เป็นเงินทุน

ไม่เพียงผลกำไรตอบแทนที่ทำให้ทุกคนมีแรงช่วยกันทำขนมต่อไป แต่สิ่งที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่กลุ่มสมาชิกก็คือ การได้รับรางวัลกลุ่มแม่บ้านดีเด่นในปี 2553 จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ปัจจุบันทางกลุ่มสตรีเครือข่ายชุมชนเข้มแข็งบ้านโคก ยังได้มีการสอนวิธีทำขนมเปี๊ยะหิมะให้กับผู้สนใจ อย่างล่าสุด พ.อ.ภาคิน เกื้อกูล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 (ผบ.ฉก.ทพ.48) ได้ให้ ร.ต.หญิงพลอยรัตน์ เพชรเรียง รอง ผบ.หมวดทหารพรานหญิง 45 พร้อมกำลังพล มาเรียนรู้วิธีการทำขนมเปี๊ยะหิมะ เพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดให้กับกลุ่มสตรีที่ว่างงานได้มีงานทำ เพื่อเป็นรายเสริมให้กับครอบครัว

พงษ์ศรี กล่าวทิ้งท้ายว่า ขนมเปี๊ยะหิมะของเรามีหนึ่งเดียวในนราธิวาส จึงอยากเชิญชวนทุกคนให้มาทดลองชิม เพราะมีรสชาติหวานละมุนนุ่มลิ้น ผู้สนใจสามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 087-2857525 หรือ Line ID. 087-2857525

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น