จากเหตุกราดยิงหัวรถจักร
รถเร็วขบวน 171
ส่งผลให้รถไฟสายใต้งดเดินรถจากสถานีรถไฟยะลาสิ้นสุดปลายทางที่สถานีรถไฟสุไหงโก-ลกทุกขบวน
ด้านประชาชนโอด เดือดร้อนและได้รับผลกระทบหนักเพราะเป็นการคมนาคมสายหลักใน จชต.
จากกรณีเกิดเหตุกราดยิงหัวรถจักร
รถเร็วขบวน 171 กรุงเทพ-สุไหงโก-ลก ระหว่างสถานีรถไฟบาลอ-รือเสาะ บริเวณสะพานดำ ตำบลสาวอ
อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 4 ส.ค.65 จนทำให้การรถไฟแห่งประเทศไทย
หยุดเดินรถขบวนรถจากสถานีรถไฟยะลา-สถานีรถไฟสุไหงโก-ลกทุกขบวน ทำให้ในวันที่ 5-6 สิงหาคม 2565 รถไฟสายใต้ทั้งขบวนรถด่วน
สุไหงโก-ลก-กรุงเทพ รถเร็วสุไหงโก-ลก-กรุงเทพ
ขบวนท้องถิ่นทุกขบวนจะเริ่มต้นที่สถานีรถไฟยะลาเท่านั้น
ผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะยกเลิกการเดินทางสามารถคืนตั๋วโดยสารเพื่อรับเงินคืนเต็มจำนวนได้
ณ สถานีรถไฟใกล้บ้าน
ขณะที่รถไฟขบวน
453 ยะลา-สุไหงโก-ลก ที่ต้องรอเคลียร์เส้นทางกว่าจะมาเป็นขบวน 454 สุไหงโก-ลก-ยะลา เสียเวลานับชั่วโมง
โดยประชาชนต้องรอลุ้นว่าจะได้เดินทางกลับบ้านหรือไม่
เพราะหากต้องรอถึงช่วงเย็นก็เป็นห่วงเรื่องปลอดภัย
นางสาวฟารีด๊ะ
ดอแม กล่าวว่า เพิ่งทราบว่ามีการก่อเหตุกราดยิงขบวนรถไฟ รู้สึกตกใจมาก
ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้กับรถไฟ
เพราะทุกครั้งที่ก่อเหตุกับขบวนรถไฟผู้ที่เดือนร้อนคือประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่โดยสารรถไฟเป็นหลัก
เช่นเดียวกับตนเองที่วันนี้ต้องเดินทางกลับบ้านที่มะรือโบตก อำเภอระแงะ
จังหวัดนราธิวาส ซึ่งการเดินทางของชาวบ้านซึ่งตนมองว่าเป็นถิ่นทุรกันดาร
รถโดยสารสาธารณะที่มีให้บริการคือรถไฟเท่านั้น
ซึ่งเมื่อมีการประกาศหยุดเดินรถไฟเส้นทางยะลา-สุไหงโก-ลก
จึงรู้สึกกังวลมากว่าตนเองและประชาชนในพื้นที่ตำบลมะรือโบออกจะเดินทางไปทำธุระต่างพื้นที่กันอย่างไร
ด้านนางสีตี
หีนนะ ผู้โดยสารที่เตรียมเดินทางกลับบ้านที่บ้านบูกิต อำเภอเจาะไอร้อง
จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ไม่ได้เดินทางบ่อยมากนักแต่ทุกครั้งที่ต้องเดินทาง
จะใช้บริการโดยสารรถไฟ เพราะสะดวกและประหยัด โดยจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลกถึงสถานีรถไฟบูกิต
ค่าโดยสาร6 บาทเท่านั้น
ส่วนนางยียะ
หะมะ ที่ต้องการเดินทางกลับบ้านที่ตำบลโต๊ะเด็ง
หลังจากมาหาหมอที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก
ก็มีความกังวลว่ารถไฟเที่ยวสุดท้ายที่จะกลับบ้านจะมีให้บริการหรือไม่
ทั้งนี้รู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบกับขบวนรถไฟ เพราะเป็นเส้นทางสายหลักที่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ใช้บริการ
โดยราคาตั๋วโดยสารจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลกถึงสถานีรถไฟโต๊ะเด็ง จ่ายเพียง 4
บาทเท่านั้น
จึงเป็นการเดินทางที่สะดวกและประหยัดมากที่สุดเมื่อเทียบกับรถโดยสารสาธารณะอื่นๆในภาวะที่ราคาน้ำมันแพงมาก
ทั้งนี้สำหรับการเดินทางโดยรถไฟเส้นทางสายใต้ สิ้นสุดปลายทางสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก เป็นการคมนาคมสายหลักของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุกขบวนจะมีการใช้บริการทั้งเด็กนักเรียนที่เรียนต่างอำเภอ ต่างจังหวัด พ่อค้าแม่ค้าโดยเฉพาะผู้ที่นำผลผลิตทางการเกษตรของตนเองมาจำหน่ายที่ตลาดเก็นติ้ง อำเภอสุไหงโก-ลก ประชาชนที่ทำงานต่างพื้นที่ ต่างอำเภอ และประชาชนทั่วไป อีกทั้งในห้วงนี้ที่ราคาน้ำมันสูงมาก จึงหันมาใช้บริการรถไฟมากขึ้น เมื่อรถไฟงดให้บริการจากสถานีรถไฟยะลา-สถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จึงเป็นความเดือดร้อนและส่งผลกระทบอย่างประเมินค่าไม่ได้กับประชาชนในพื้นที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น