วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2565

เตรียมตัวสู่เดือนรอมฎอน

 

เตรียมตัวสู่เดือนรอมฎอน

การกลับเนื้อกลับตัว

สิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการเข้าสู่เดือนรอมฎอน จะต้องเร่งรีบกลับเนื้อกลับตัว ขออภัยโทษกับความผิดที่ผ่านมาต่ออัลเลาะห์(ซ.บ.) และสิ่งใดที่ผิดพลาดหรือล่วงละเมิดระหว่างมนุษย์ด้วยกันจงคืนสิทธิ์ของเขาเสีย เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่เดือนรอมฎอน ใช้เวลาทำอิบาดะฮ์ด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ มีความสงบนิ่ง อัลเลาะห์ ตรัสไว้ ความว่า “และพวกเจ้าทั้งหลายจงขอลุแก่โทษต่ออัลลอฮฺเถิด โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย เพื่อพวกเจ้าจะได้รับชัยชนะ”(ซูเราะห์อันนูร 31) และท่านนบีมุฮัมมัดฯ (ซ.ล.) กล่าวไว้ว่า “โอ้มนุษย์ เอ๋ย พวกท่านทั้งหลาย จงกลับเนื้อกลับตัวต่ออัลเลาะห์ แท้จริง ฉันขออภัยโทษต่อพระองค์วันละ หนึ่งร้อยครั้ง

การวิงวอน(ดุอาอฺ)

บรรดาสะละฟุศศอและฮฺ มักจะวิงวอนเป็นเวลาหกเดือน เพื่อจะได้บรรลุถึงเดือนรอมฎอน และวิงวอนอีกห้าเดือนหลักจากนั้นเพื่อให้อัลเลาะห์(ซ.บ.) ทรงตอบรับความดีงามที่ได้กระทำไว้ในเดือนรอมฎอน

สมควรมุสลิมทุกคนนั้น จะต้องวิงวอนต่ออัลเลาะห์(ซ.บ.) ให้เรานั้นใช้ชีวิตในเดือนรอมฎอน เพื่อจะปฏิบัติคุณงามความดีต่างๆ เพื่อความพอพระทัยจากพระองค์ และขอให้พระองค์ทรงตอบรับการงานต่างๆ ในเดือนนี้

แสดงความปลื้มปิติยินดี เนื่องในโอกาสต้อนรับเดือนรอมฎอน

การมาเยือนของเดือนรอมฎอนอีกครั้ง ถือได้ว่าเป็นความโปรดปรานอันล้ำค่า แก่บ่าวผู้ศรัทธาทุกคน จะต้องแสดงความยินดี ความปลื้มใจ เพราะนี้คือ เดือนแห่งความดี ความเมตตา ช่วงเทศกาลการเก็บเกี่ยวความดี และอัลเลาะห์ฯ ทรงบัญญัติให้พวกท่านถือศีลอดในเดือนนี้ ประตูต่างๆ ของสวรรค์จะถูกเปิด และประตูต่างๆของนรกจะถูกปิด เดือนแห่งการประทานอัล-กรุอ่าน

บรรดาอัสสะละฟุศศอและฮฺ จะแสดงความดีใจและเอาใจใส่ในการต้อนรับเดือนรอมฎอน เพราะเป็นสัญลักษณ์ของผู้ศรัทธา ที่จะปิติยินดี เมื่อมีโอกาสกระทำความดี อันเป็นหนทางสู่ความเมตตาของอัลเลาะห์(ซ.บ.) ดังที่พระองค์ตรัสไว้ ความว่า “จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด) ด้วยความโปรดปรานของอัลลอฮฺ และด้วยความเมตตาของพระองค์ ดังกล่าวนั้น พวกเจ้าจงดีใจเถิด ซึ่งมันดียิ่งกว่าสิ่งที่พวกเขาสะสมไว้” (ซูเราะห์ยูนุส 58)

จะต้องบวชชดใช้วันที่ยังค้างอยู่ของบวชวายิบ

รายงานจากอบีซาลามะ ฉันได้ยินท่านหญิงอาอีชะฮ์ กล่าวไว้ว่า “สำหรับฉันยังมีการถือบวชค้างอยู่ (ยังชดใช้ไม่หมด)ของเดือนรอมฎอน และฉันจะมาถือบวชชดใช้ในช่วงเดือนชะบาน”(บุคอรีย์และมุสลิม)

ท่านอิบนุ ฮาญันกล่าวว่า “ส่งเสริมถือศิลอดในเดือนชะบาน แต่ไม่ควรล่าช้าในการถือศิลอดชดใช้จากบวชที่เป็นวายิบจนกระทั่งเข้าเดือนรอมฎอน

เพิ่มพูนความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับการถือศิลอด และประเด็นที่สำคัญ เช่น มารยาทการถือศิลอด สุนนะต่างๆ รูปแบบของท่านนบีมุฮัมมัด(ซ.ล.) ในการถือศิลอด

เร่งรีบในการทำความดีให้มากๆในขณะอยู่ในเดือนรอมฎอน

พยายามอยู่กับครอบครัวให้มากๆ นั่งอยู่ร่วมกับภรรยา ลูกๆ เพื่อเอาใจใส่ในการเรียนรู้สร้างบรรยากาศทำอิบาดะฮ์ ตักเตือนกัน ส่งเสริมให้ลูกๆถือศิลอด

จัดเตรียมหนังสือ เพื่ออ่านในเดือนรอมฎอน เช่น การจัดวางอัลกรุอ่านให้เหมาะสมในการหยิบมาอ่าน ให้ลูกๆเห็นด้วย

ส่งเสริมให้ถือศิลอดในเดือนชะบานมากๆ เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่เดือนรอมฎอน มีรายงานวัจนะของท่านนบี จากอุสามะฮฺ(ร.ฮ.) ความว่า “เดือนชะอฺบานแห่งนี้ เป็นเดือนที่หลายคนหลงลืมมัน ซึ่งอยู่ระหว่างเดือนเราะญับและเดือนเราะมะฎอน มันเป็นเดือนที่อะมัลต่างๆ จะถูกยกขึ้นไปยังองค์อภิบาลแห่งสากลโลก ดังนั้นฉัน จึงพอใจที่จะให้อะมัลของฉัน ถูกยกขึ้นสู่พระองค์ในสภาพที่ฉันกำลังถือศีลอดอยู่”(อันนะสาอีย์)

และเป็นเดือนที่อะมัล ในรอบปีจะถูกยกขึ้นไปยังอัลลอฮฺ นี่เป็นเหตุผลที่มีน้ำหนักที่สุด

     ปราช์ผู้รู้กล่าวว่า “การถือศิลอดในเดือนชะอฺบานเปรียบดัง การถือบวชสุนนะก่อนบวชวายิบจะมาถึง เพื่อสร้างความกระฉับกระเฉง”

การอ่านอัลกรุอ่าน

     ท่านซะละมะฮฺ อิบนุ สุฮัยล์ (บ้างว่า อิบนุ กุฮัยล์) และอุมัร อิบนุ ก็อยส์ กล่าวว่า “เดือนชะอฺบาน คือเดือนแห่งนักอ่านอัลกุรอาน“

     ท่านอุมัร อิบนุ ก็อยส์ นั้น เมื่อชะอฺบานมาเยือน ท่านจะปิดประตูบ้านเพื่อให้เวลากับการอ่านอัลกุรอาน

     ท่านอบูบักรฺ อัลบัลกีย์ กล่าวว่า เดือนร่อญับ เป็นเดือนแห่งการเพาะปลูก เดือนชะบานเป็นเดือนแห่งการรดน้ำ และเดือนรอมฎอนเป็นเดือนแห่งการเก็บเกี่ยวผลิต

ปราชญ์ผู้รู้บางท่านกล่าวว่า

เดือนร่อญับ เป็นเดือนลมพัด

เดือนชะบาน เป็นเดือนรวมตัวก้อนเมฆ

และเดือนรอมฎอน เป็นเดือนแห่งน้ำฝน

         ฉะนั้นใครก็ตาม ที่เขานั้นยังไม่ได้เพาะปลูกในเดือนร่อญับ และไม่ได้รดน้ำในเดือนชะบาน และเดือนรอมฎอนจะทำการเก็บเกี่ยวผลิตได้อย่างไร !

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น