วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

พูดคุยสันติสุข ไทย-BRN เห็นชอบแผนสร้างสันติสุขแบบองค์รวม JCPP

พูดคุยสันติสุข” เห็นชอบ  หลักการ ร่วมสร้างสันติสุขแบบองค์รวม

เมื่อ 7 ก.พ. 2567 นายฉัตรชัย บางชวด หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย อุสตาสอานัส อับดุลเราะห์มาน หัวหน้าผู้แทน BRN แถลงผลภายหลังการพูดคุยเต็มคณะครั้งที่ 7 โดยมี พล.อ.ตันซรี ดาโต๊ะ สรี ซุลกิฟลี ไซนัล อะบีดิน ผู้อำนวยความสะดวก ผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย และมีผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมสังเกตการณ์

โดยบรรยากาศ การพูดคุยในภาพรวมเป็นไปอย่างราบรื่น โดยทั้งสองฝ่ายได้แสดงให้เห็นถึงเจตจำนงที่มุ่งมั่นในการดำเนินการ เพื่อให้เอกสารแผนปฏิบัติการร่วม เพื่อสันติสุขแบบองค์รวม Joint Comprehensive Plan Towards Peace หรือ JCPP เสร็จสมบูรณ์โดยเร็ว ซึ่งจะเป็นหนทางนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงสันติสุข เพื่อประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย

ซึ่งทั้งสองฝ่าย ได้เห็นชอบในหลักการต่อแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสันติสุขแบบองค์รวม JCPP ซึ่งจะมีการรับรองอย่างเป็นทางการในโอกาสแรกต่อไป

โดยฝ่ายคณะพูดคุยฯ ยังได้แจ้งว่า มีความพร้อมในการดำเนินมาตรการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เกื้อหนุนต่อการสร้างสันติสุข โดยจะมีการหารือมาตรการดังกล่าวร่วมกันในรายละเอียด โดยคณะทำงานเทคนิคของทั้งสองฝ่ายในห้วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2567

ทั้งนี้ ที่ประชุมเน้นย้ำว่า กระบวนการพูดคุย ควรเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการฯ เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างสันติสุขที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น