วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2567

ใคร? คือตัวจริง ที่ละเมิดสิทธิเด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้

สิทธิเด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ สิ่งที่รัฐเร่งส่งเสริมและปกป้อง เด็กในวันนี้จะเป็นผู้ใหญ่และกำลังที่สำคัญในวันหน้า คงไม่ช้าเกินไปสำหรับวันเด็กแห่งชาติที่ได้ผ่านไปแล้ว เพราะเรื่องสิทธิของเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยนั้น เป็นสิ่งที่ภาครัฐเร่งส่งเสริมและปกป้อง แต่กลับมีบางกลุ่ม แปรเจตนาที่ดีของรัฐ ไปบิดเบือนในสื่อสังคมออนไลน์ที่อาจ จะทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงได้..

สิทธิเด็ก (Right of the Child) เป็นสิทธิทางธรรมชาติ คือ สิทธิขั้นพื้นฐานที่เด็กจะต้องได้รับหรือรัฐต้องจัดให้มี เพื่อให้เด็กเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ที่ดีในสังคม โดยอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention on the Rights of the Child) ซึ่งเป็นกฎหมายระหว่างประเทศ ได้กำหนดสิทธิเด็กพื้นฐานไว้ ดังนี้

สิทธิในการอยู่รอด (Right of Survival) กล่าวคือ เด็กทุกคนเมื่อเกิดมา มีสิทธิที่จะใช้ชีวิตอยู่ ไม่ว่าจะเกิดมาพร้อมกับร่างกายที่ผิดปกติหรือไม่สมบูรณ์ก็ตาม

สิทธิได้รับการคุ้มครอง(Right of Protection)  เป็นสิทธิที่เด็กจะได้รับการปกป้องคุ้มครอง ให้รอดพ้นจากการทารุณ

สิทธิในด้านพัฒนาการ (Right of Development) เป็นสิทธิที่เด็กทุกคนจะได้รับสิทธิให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่เหมาะสมกับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม ตลอดจนการศึกษาที่ดี 

และสิทธิในการมีส่วนร่วม (Right of Participation) ซึ่งเป็นสิทธิที่ให้ความสำคัญแก่เด็ก คือ มีสิทธิแสดงออกทั้งด้านความคิดและการกระทำ สามารถเรียกร้องสิทธิในการปกป้องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตของตนเองได้

สำหรับประเทศไทยกฎหมายที่คุ้มครองสิทธิเด็ก เช่น พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ก็ได้บัญญัติหลักเกณฑ์ในการสงเคราะห์ปกป้องสวัสดิภาพและคุ้มครองการละเมิดสิทธิเด็กไว้ ตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของเด็ก ตามที่กล่าวมาข้างต้น

ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ได้มีปัญหาความมั่นคงภายใน  ซึ่งเกิดจากการกระทำของกลุ่มคนที่มีแนวความคิดจะแบ่งแยกสังคม โดยการสร้างสถานการณ์รุนแรงในพื้นที่โดยไม่จำกัดหรือละเว้น แม้กระทั่งเป้าหมายที่เป็นเด็ก พลเรือน ไม่เลือกสถานที่ ว่าจะเป็นตลาด โรงพยาบาล หรือ สถานศึกษา นั่นคือในเรื่องของความรุนแรงที่ได้เห็นจากสายตา

แต่สิ่งที่รับรู้ได้ทางความรู้สึก ในสถานศึกษามีการบิดเบือนข้อเท็จจริง ทั้งทางโลกและทางศาสนาเป็น IN PUT ที่ผิดเพี้ยน ผ่าน PROCESS ที่บ่มเพาะความขัดแย้ง แตกต่าง สร้างความรุนแรง สร้างสภาพแวดล้อมที่จำกัด  OUT PUT ที่ออกมา จึงได้สร้างปัญหามาถึงทุกวันนี้ มีการเผาโรงเรียน ทำร้ายครูและบุคลากรทางการศึกษา

ซึ่งหากวิเคราะห์ให้ลึกซึ้งแล้ว การกระทำที่ผ่านมาของกลุ่มที่มีแนวความคิดในการแบ่งแยกทางสังคม ก็คือ การละเมิดสิทธิเด็กในด้านพัฒนาการทางการศึกษารูปแบบหนึ่งนั่นเอง โดยอาศัยแนวร่วมทั้งในรูปของบุคคล และองค์กรสร้างกระแสเพื่อให้ผู้บริโภคข่าวสารที่ไม่รู้เท่าทัน

เห็นว่ามีการละเมิดสิทธิเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จริง ซึ่งก็ยังคลุมเครือว่า จะถือเป็นความผิดตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก และพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กของไทยหรือไม่ ทั้งตัวการ ผู้สนับสนุนที่ได้พูดไปแล้ว ซึ่งไม่เหมือนกรณีอื่นที่มีความชัดเจน เช่น การทอดทิ้ง การทารุณกรรม  การบังคับใช้แรงงาน การล่วงละเมิดทางเพศ เป็นต้น

จากปัญหาการล่วงละเมิดสิทธิในเด็ก จากกลุ่มที่มีความคิดแบ่งแยกทางสังคม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้ภาครัฐจำต้องแก้ไข และป้องกันมิให้กระทำซ้ำ หนึ่งในวิธีการนั้นคือการให้ เจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินกิจกรรมในสถานศึกษาตาดีกาในพื้นที่ ในลักษณะของการช่วยเสริมในเรื่องของกิจกรรม โดยไม่ให้กระทบกับเนื้อหา และเวลาเรียนหลักของนักเรียน ซึ่งก็คือในช่วงวันเสาร์ – อาทิตย์ เพื่อป้องกันการแทรกแซงจากผู้ไม่หวังดีใช้อิทธิพล บิดเบือน เนื้อหาและหลักคำสอน ช่วยป้องกันการบังคับ ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริมให้เด็กประพฤติตนในทางที่ไม่ถูกต้อง หรือมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิดในอนาคต

อีกทั้งช่วยในการรักษาความปลอดภัยของครู นักเรียน ตลอดจนโรงเรียนได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยในสถานศึกษา ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ การสวมเครื่องแบบแสดงถึงความบริสุทธิ์ใจ ว่าเป็นใคร มาจากไหน

อีกทั้งยังช่วยในการสนับสนุนในเรื่องของอุปกรณ์การเรียน ที่ตาดีกาซึ่งไม่ได้ยึดโยงกับมัสยิดในพื้นที่ขาดแคลน การที่เด็กๆ ได้พบเห็น สัมผัส กับเจ้าหน้าที่ เป็นการเรียนรู้ในเบื้องต้นที่จะอยู่ร่วมกับสังคมจริงในอนาคต ที่มีความหลากหลาย และปลูกความรู้สึกที่ดีต่อกัน

การจะชี้ชัดว่าใครละเมิดสิทธิเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ไม่อาจอาศัยกรอบการมองแบบฉาบฉวย เมื่อมองให้ลึกลงไปจะพบว่า ฝ่ายหนึ่ง เผาโรงเรียน สังหารชาวบ้านและเด็กทำร้ายครู ปลูกฝังในเรื่องที่ผิด หวังให้เป็นเครื่องมือของกลุ่มตนในอนาคต กับอีกฝ่ายหนึ่งที่กระทำตรงกันข้ามเพื่อให้เด็กๆ เป็นคนที่มีคุณภาพ เป็นกำลังของชาติในอนาคต เปรียบแล้วฝ่ายหนึ่ง คือ เชื้อโรคร้าย

อีกฝ่ายคือวัคซีน ขณะเดียวกันอีกด้านหนึ่ง อีกฝ่ายหนึ่งตะโกนก้องโลกโซเชียลว่า ตนเองปกป้องสิทธิเด็กอย่างแข็งขัน ขณะที่ฝ่ายเดิมยังคงก้มหน้าก้มตาปกป้องสิทธิเด็กด้วยการกระทำ คุณว่า ใคร? คือตัวจริง ที่ละเมิดสิทธิเด็กในจังหวัดชายแดนภาคใต้!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น