วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2567

ของขวัญวันเด็กของ “หนูน้อยนาเดีย” เป็นจริงแล้ว

ของขวัญวันเด็กของ “หนูน้อยนาเดีย” เป็นจริงแล้ว หลังธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยพี่ชายวัย 17 ปีที่ป่วยติดเตียงตั้งแต่กำเนิด

หลังคำขอของน้องนาเดียถูกเผยแพร่ออกไป ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับผู้คนในสังคม เพราะหนูน้อยวัยเพียง 8 ขวบต้องเผชิญกับชีวิตที่ยากลำบาก ครอบครัวซึ่งมีด้วยกันถึง 6 ชีวิต มีรายได้เพียงเดือนละ 2,500 บาท แต่ค่าอาหารและค่าดูแลลูกชายที่ป่วยติดเตียง ก็ต้องใช้เงินถึง 4,000 บาทแล้ว

ชีวิตที่เหลือจะอยู่กันอย่างไร เพราะแม้แต่บ้านก็ยังอาศัยญาติอยู่...

พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มอบหมายให้ นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ไปให้กำลังและเยี่ยมครอบครัว เด็กหญิงนาเดีย แยแล ที่ขออาหารทางการแพทย์ให้พี่ชายเป็นของขวัญวันเด็กของตัวเธอเองในปีนี้

พ.ต.ท.วรรณพงษ์ หรือ “เลขาฯบิลลี่” ให้นโยบายรองฯสมหมายว่า “ทำความฝันของน้องให้เป็นจริง

นพ.สมหมาย จึงลงพื้นที่ไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่คณะใหญ่ ได้จับเข่าคุยกับสมาชิกในครอบครัว และรับปากให้ความช่วยเหลือทันที แบบ “ควิกวิน”

จากการลงพื้นที่ สรุปได้ว่าพ่อประกอบอาชีพรับจ้าง รายได้ไม่แน่นอน ส่วนแม่ไม่ได้ประกอบอาชีพ ไม่มีรายได้เนื่องจากต้องดูแลพี่ชายของหนูนาเดีย” นพ.สมหมาย เล่าข้อมูลที่ได้รับจากครอบครัวของหนูน้อย

และว่า ครอบครัวนี้อยู่ในความดูแลของศูนย์ช่วยเหลือสังคมและศูนย์บริการคนพิการของ อบต.ตันหยงลุโละ อำเภอเมือง จ.ปัตตานี มาโดยตลอด ในเรื่องของเบี้ยคนพิการ สนับสนุนผ้าอ้อมสำเร็จรูปผ่านกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพตำบล (LTC)

นอกจากนั้นในปี 2562 ได้ประสานกับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปัตตานี (พมจ.ปัตตานี) เพื่อสนับสนุนเครื่องดูดเสมหะ โดยใช้งบประมาณจากกองทุนคุ้มครองเด็กจังหวัดปัตตานี จำนวน 5,000 บาท ปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่ จำนวน 20,000 บาท

ปี 2563 พมจ.สนับสนุนเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง จำนวน 3,000 บาท และเงินสงเคราะห์ครอบครัวคนพิการ จำนวน 2,000 บาท

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.67 อบต.จัดงานวันเด็ก นายกอบต.พร้อมทีมผู้บริหาร ลงพื้นที่ไปเยี่ยมและมอบของขวัญวันเด็กให้แก่ นายนิซัลวาล แยแล พี่ชายที่ป่วยติดเตียง และ ด.ญ.นาเดีย รวมถึงเด็กยากไร้ในพื้นที่ที่ไม่สามารถร่วมกิจกรรมวันเด็กที่ อบต.จัดขึ้นได้

สำหรับความต้องการเพิ่มเติม คือ มารดาต้องการเบาะลม ตอนนี้ พมจ.แนะนำให้ อบต.ประสานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพื่อขอสนับสนุนจากกองทุนฟื้นฟู อบจ.ปัตตานี” นพ.สมหมาย ระบุ

ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. บอกด้วยว่า ขอขอบพระคุณทุกหน่วยงานที่ได้ให้น้องได้รับสิทธิ์ของทางราชการครบถ้วนดีมาก และได้สอบถามเรื่องอาชีพ ถ้าครอบครัวต้องการทำอาชีพที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มรายได้เลี้ยงครอบครัว โดยผ่านโครงการของพื้นที่มา ก็พร้อมสนับสนุน

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบเงินช่วยเหลือมาให้จำนวนหนึ่ง ขณะที่ ผู้ว่าฯ พาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี มอบจักรยานให้น้องนาเดีย และ เลขาธิการ ศอ.บต.มอบเงินช่วยเหลืออีกจำนวนหนึ่งด้วย เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” เป็นคำมั่นสัญญาจาก นพ.สมหมาย ในนาม ศอ.บต.ถึงพี่น้องชายแดนใต้ทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น