วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2567

มาเลย์ เคาะหารือ 6-7 ก.พ.67 นี้ พร้อมหารือยุติสถานการณ์ความรุนแรงช่วงเทศกาลถือศีลอด

มาเลย์ เคาะหารือ 6-7 ก.พ.67 นี้ พร้อมหารือยุติสถานการณ์ความรุนแรงช่วงเทศกาลถือศีลอด

พล.อ. Tansri Zulkifli  Zainal Abidin ผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย กำหนดวันพูดคุยสันติสุขแก้ปัญหาความไม่สงบจชต.ระหว่าง นายฉัตรชัย บางชวด หัวหน้าคณะพูดคุยฯกับ BRN ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ระหว่างวันที่ 6-7 ก.พ.67 จะเป็นการพูดคุยครั้งแรก หลังรัฐบาลแต่งตั้งนายฉัตรชัย รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นหน.คณะพูดคุยฯคนใหม่ แทนพล.อ.วัลลภ รักเสนาะ อดีตเลขา สมช.

นายฉัตรชัย กล่าวถึง การพูดคุยกับ BRN ครั้งใหม่จะอยู่ในกรอบ 3 สารัตถะที่ พล.อ.วัลลภ ได้มีข้อยุติร่วมกันกับทาง BRN ก่อนหน้านี้ ในเรื่องลดเหตุความรุนแรง ปรึกษาหารือสาธารณะกับภาคประชาสังคม และการหาทางออกทางการเมืองแก้ปัญหา ซึ่งจะเป็นแนวทางขอวการพูดคุยสันติสุขฯกับBRN  โดยมีเป้าหมายจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันในการยุติสถานการณ์ความรุนแรงช่วงปลายปีนี้  คาดจะให้มีการรับรองแผนงานร่วมกันในการสร้างสันติสุขแบบองค์รวม (Joint Comprehensive Plan Towards Peace) ในช่วงเดือน เม.ษ.2567

"หากการดำเนินการเป็นไปตามแผนที่วางไว้ได้อย่างครบถ้วน  จะมีข้อตกลงสันติสุข สันติภาพได้ประมาณช่วงเดือนธ.ค.2567 เป็นความคาดหวังที่ทางคณะพูดคุยฯเราตั้งเป้าไว้"

นายฉัตรชัย ยังเปิดเผยด้วยว่าระหว่างพบปะหารือกับ พล.อ. Zainal Abidin ผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย ได้แจ้งให้ทางมาเลเซียรับทราบถึงความต้องการของฝ่ายไทยในการพูดคุยกับกลุ่มก่อเหตุความไม่สงบจชต.ทุกกลุ่มไม่เฉพาะ BRN ซึ่งจะเป็นแนวทางในการพูดคุยของคณะพูดคุยฯแก้ปัญหา จชต.

ในปลายเดือนนี้ พล.ท.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนกองทัพ ฯในคณะพูดคุยทำหน้าที่หัวหน้าฝ่ายเทคนิค จะเดินทางไปมาเลเซียพูดคุยกับ หัวหน้า.ฝ่ายเทคนิคของทาง BRN ถึงแนวทางการทำงานร่วมกันและจะมีการหารือถึงความเป็นไปได้ในเรื่องยุติสถานการณ์ความรุนแรงช่วงเทศกาลถือศีลอดในเดือนรอมฎอน กลางเดือน มี.ค.67 ก่อนการลงนามใน JCPP เพื่อร่วมกันสร้างบรรยากาศสันติสุขในจชต.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น