วันพุธที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2567

รัฐบาล ไฟเขียวต่อ พรก.ฉุกเฉิน อีก 3 เดือน

รัฐบาล ไฟเขียวต่อ พรก.ฉุกเฉิน อีก 3 เดือน พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จนถึงเดือนเมษายน 2567 พร้อมปรับลดพื้นที่ 2 อำเภอ “ปะนาเระ-รามัน” ชงเข้า ครม. 16 ม.ค.นี้

ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยที่ประชุมมีมติการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2567 และสิ้นสุดลงในวันที่ 19 เมษายน 2567

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในการป้องกัน ระงับ ยับยั้งสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที ซึ่งสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะฝ่ายเลขานุการ จะเตรียมนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 16 มกราคม 2567 นี้ เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

ขณะเดียวกันที่ประชุมยังมีมติการปรับลดพื้นที่อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี และอำเภอรามัน จังหวัดยะลา ออกจากพื้นที่ที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เนื่องจากสถานการณ์ดีขึ้น และเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และสอดคล้องกับแนวทางการบูรณาการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้ขณะนี้ ยังคงมีพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ทั้งหมด 18 อำเภอ จาก 33 อำเภอ ซึ่งลดลงไปแล้วถึง 15 อำเภอ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีแนวนโยบายจะมีการยกเลิก พรก.ฉุกเฉินชายแดนใต้ทั้งหมดในปี 2570 ดังนั้น การยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ในอำเภอต่างๆ ก็ต้องมีการทำงานด้านอื่นๆ ด้วย ซึ่งต้องทำให้มากขึ้นกว่าเดิม อย่าแค่พิจารณาปรับลดพื้นที่เท่านั้น

“การจะยกเลิกได้ทั้งหมด ต้องทำเรื่องอื่นเข้าไปด้วย เพื่อให้เกิดความมั่นคง เช่น การพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้าน ที่ในอดีตผู้ใหญ่ทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ค่อยได้หารือกัน แต่ปัจจุบัน นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญ เดินทางไปหารือ รวมถึงผมก็ได้ไปพูดคุยอย่างใกล้ชิดแล้ว โดยขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขับเคลื่อนตามแนวทางของรัฐบาล จึงคิดว่า จะสามารถเดินไปข้างหน้าได้” รองนายกรัฐมนตรี ระบุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น