วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สักวา อา-รมย์-ดี เล่าวิถี-พหุวัฒนธรรมปัตตานี

✍️✍️"สักวา อา-รมย์-ดี" เล่าวิถี-พหุวัฒนธรรมปัตตานี🧧🏮

"สักวา อา-รมย์-ดี" เป็นการบอกเล่า บริบทและประวัติศาสตร์ของปัตตานี ผ่านการสัมผัสคำของถนน 3 เส้นทางในปัตตานี คือ ถนนอาเนาะรู ถนนปัตตานีภิรมย์ และถนนฤๅดี โดยถนน 3 สาย เป็นถนนที่มีความเจริญรุ่งเรืองด้านการค้าขายในอดีต  เป็นย่านเมืองเก่าที่เรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของผู้คน อาหาร อาคาร และอาภรณ์

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.พ.66 สำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดปัตตานี กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชน และสถาบันการศึกษา จัดกิจกรรม สักวา อา-รมย์-ดี เล่าเรื่องราวสังคมพหุวัฒนธรรม วิถีชีวิต และประวัติศาสตร์ของปัตตานีผ่านบทกลอนสักวา จากนักวิชาการ 7 คน โดยมีพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานเปิดกิจกรรม และมีนางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานบอกเล่าเรื่องราวความสวยงามของปัตตานี มีหัวหน้าส่วนราชการ นักวิชาการ ภาคประชาสังคม และประชาชนร่วมชมความงามของปัตตานีเป็นจำนวนมาก


โดย พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงจังหวัดปัตตานีว่า เป็นสังคมแห่งพหุวัฒนธรรมโดยแท้จริง มีความหลากหลายเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม มีทั้ง จีน มลายู ไทย และโอรังอัสรี มีผู้คนนับถือศาสนาพุทธ อิสลาม คริสต์ ฮินดู-พราหมณ์ หลายศาสนารวมกัน อีกทั้งเป็นถิ่นที่มีอาหารการกินหลากหลาย การแต่งกายหลากสี และมีวันสำคัญตลอดทั้งปี ปัตตานีมีวัฒนธรรมความเป็นไทย หรือ ซอฟเพาเวอร์  5f คือ Food, Fashion, Film,  Fight และ Festival พร้อมกับมีอารยธรรมโบราณ 2,000 ปี ที่น่าสนใจ นอกจากนี้ ปัตตานียังเป็นเมืองท่ารองรับอารยธรรมมากมาย เป็นจุดที่มีร่องรอยอารยธรรมสูงที่สุดในราชอาณาจักรไทย และเป็นจุดเชื่อมต่อของอารยธรรมโลก ระหว่างตะวันตกสู่ตะวันออกอีกด้วย

นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวถึงความสำคัญของถนน 3 สายว่า เป็นพื้นที่ที่สะท้อนให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ ลักษณะทางสถาปัตยกรรม รูปแบบประเพณี ความเชื่อ วิถีชีวิตและลักษณะทางสังคมที่โดดเด่น กิจกรรมสักวา อา-รมย์-ดี สามารถร้อยเรียงเชื่อมความสัมพันธ์ของผู้คน อาคาร อาหารและอาภรณ์ ผ่านบทกลอนสักวาเชื่อมั่นว่า จะสามารถเสริมสร้างความเข้มแข็งในสังคมพหุวัฒนธรรม ส่งเสริมเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชุมชน และและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น