วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2566

แตกต่างแต่ไม่แตกแยก

รัฐบาลส่งเสริม “ภาษาไทย. ให้ชาวสยามในรัฐกลันตันประเทศมาเลเซีย

ในชุมชนชาวมาเลเซียเชื้อสายสยามที่รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย คณะสงฆ์และประชาชนชาวมาเลเซีย เชื้อสายสยามได้รวมตัวกันอย่างเข้มแข็งเพื่อรักษารากเหง้าอัตลักษณ์ความเป็นชาติพันธ์ุของชาวสยามไว้อย่างเต็มที่ โดยมีพระภิกษุสงฆ์เป็นแกนหลักในการปลูกฝังการเรียนการสอนภาษาไทยให้ชาวมาเลเซียเชื้อสายสยามตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันยังคงรักษาการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ที่สะท้อนถึงความรักและความความภาคภูมิในเอกลักษณ์ของความเป็นชาวสยาม กระทั่งมูลนิธิพระวิเชียรโมลี(แฉล้ม เขมปญฺโญ) วัดชัยมงคล พระอารามหลวง ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา เข้ามาร่วมสนับสนุนด้วยการพัฒนาหลักสูตร “การเรียนการสอนภาษา ศาสนา และวัฒนธรรมไทย” โดยมีจิตอาสาที่จบการเรียนการสอนในหลักสูตรเดียวกันจากรุ่นสู่รุ่นมาช่วยสอนกันเองในลักษณะพี่สอนน้อง โดยจิตอาสาเหล่านี้มาทำด้วยใจ ไร้ใบประกอบวิชาชีพครู หรือจบมาในหลักสูตรของครู ทำให้การเรียนการสอนเน้นการพูดเพื่อการสื่อสารเป็นหลัก ทั้งที่ในความเป็นจริงด้วยความเป็นชาวมาเลเซียเชื้อสายสยามควรได้รับการพัฒนาการพูด อ่าน เขียนภาษาไทยที่มีหลักสูตรชัดเจนและได้รับการสนับสนุนจากประเทศไทยได้มากกว่านี้


ด้วยกระแสพระราชดำรัสสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมอบหมายให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าไปช่วยส่งเสริม“การเรียนการสอนภาษาไทยให้ชาวสยามในรัฐกลันตัน” เมื่อครั้งที่พระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินมาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ณ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  พร้อมด้วย นางสุนิสา รามแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต กรมประชาสัมพันธ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จึงได้นำคณะเดินทางไปติดตามการทำงานของมูลนิธิพระวิเชียรโมลี(แฉล้ม เขมปญฺโญ) และศูนย์การสอนภาษาไทย พุทธศาสนา และวัฒนธรรม รัฐกลันตัน ณ วัดมัชฌิมาราม บ้านยุงเกา อำเภอตุมปัส รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เพื่อศึกษาเรียนรู้แผนการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยของชาวไทยเชื้อสายสยามในรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย และนำไปพิจารณาให้การส่งเสริมและสนับสนุน เพื่อให้เป็นไปตามพระราชประสงค์จากกระแสพระราชดำรัสสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ชาวสยามในมาเลย์ แตกต่างแต่ไม่แตกแยก สันติสุขแดนใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น