จากมติคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(กพต.)
ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2565
ที่ได้มีข้อสั่งการให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชาแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ไปเร่งรัด
ประสาน ผลักดันการทำงานของทุกส่วนราชการที่มีอำนาจหน้าที่ให้พัฒนาศักยภาพด่านศุลกากรชายแดนไทย
– มาเลเซีย ซึ่งได้มีการดำเนินการเริ่มต้นตามแผนโครงการมาอย่างยาวนาน อาทิ
โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลกที่อำเภอสุไหงโก-ลก และอำเภอตากใบ
จังหวัดนราธิวาส โดยศอ.บต. ได้ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการคลัง
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย
ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนในการขนส่งการค้าชายแดน
และกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
ล่าสุดศอ.บต.
ได้มีการจัดประชุมหารือการขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพด่านศุลกากรชายแดนไทย – มาเลเซีย
ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดจนคณะทำงาน Working group ระหว่างประเทศไทยและมาเลเซีย
เพื่อยกระดับการค้าชายแดนตลอดจนความร่วมมือในมิติต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส
โดยมีความคืบหน้าของการพัฒนาโครงการดังกล่าวประกอบด้วย การพัฒนาด่านศุลกากรตากใบ
อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส อาทิ การก่อสร้างแพขนานยนต์ข้ามฟาก จำนวน 1 ลำ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ได้อนุมัติใช้จ่ายเงินสะสมประจำปีงบประมาณ 2564
งบประมาณจำนวน 38,569,000 บาท ล้านบาท
เพื่อจัดสร้างแพขนานยนต์ (ต่อแพ) ลำใหม่ทดแทนแพขนานยนต์ลำเดิม เดิม ออกแบบให้มีขนาดกว้าง
9 เมตร ยาว 21 เมตร ลึก 1.55 เมตร สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ จำนวน ๓๐ คน
บรรทุกยานพาหนะ (รถยนต์) ขนาด 2,500 กิโลกรัม/ต้น ได้ไม่น้อยกว่า 9 คัน
และได้ลงนามสัญญาเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2565
ที่ผ่านมาคาดว่าจะมีกำหนดสร้างแล้วเสร็จในช่วงเดือนมกราคม 2566 นี้
การพัฒนาด่านศุลกากรบูเก๊ะตา อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส
ในการโครงการจัดซื้อที่ดินเพื่อการขยายด่านบูเก๊ะตา จังหวัดนราธิวาส
สนับสนุนการดำเนินแผนพัฒนาด่านศุลกากรบูเก๊ะตา
โดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงาน จำนวน 3 คณะ ได้แก่
1)
คณะกรรมการกำหนดราคากลางจัดซื้อที่ดินเพิ่มเติม
พร้อมค่าชดเชยผลอาสินและสิ่งปลูกสร้าง
เพื่อการดำเนินโครงการพัฒนาด่านศุลกากรบูเก๊ะตา
2)
คณะทำงานสำรวจผลอาสินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อการดำเนินโครงการพัฒนาด่านศุลกากรบูเก๊ะตา
(ระดับพื้นที่)
และ3)
คณะทำงานสำรวจและประเมินราคาสิ่งปลูกสร้าง
เพื่อการดำเนินโครงการพัฒนาด่านศุลกากรบูเก๊ะตา
การหารือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบการคมนาคมขนส่งเชื่อมต่อไทยและมาเลเซียในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
ซึ่งในห้วงวันที่ 25 – 28 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา
รัฐมนตรีอาวุโสและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการมาเลเซีย (Ministry of
Works) ได้เดินทางเยือนประเทศไทย
เพื่อติดตามความคืบหน้าพร้อมร่วมหารือกับผู้แทนจากรัฐบาลไทยนำโดยพลเอก ประวิตร
วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกพต.
โดยเฉพาะประเด็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตามแนวชายแดนไทย – มาเลเซีย อาทิ
โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำสุไหงโกลก แห่งที่ 2 (สุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส –
เมืองรันตูปันยัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย)
ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือ IMT – GT เพื่อก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำอีก
1 สะพาน คู่ขนานกับสะพานเดิม โดยฝ่ายมาเลเซียรับผิดชอบออกแบบ รายละเอียด
และที่อำเภอตากใบ ซึ่งมีแนวเส้นทางจุดเริ่มต้นที่สามแยกตากใบ บ้านหัวถนน
ซึ่งเป็นสามแยกจุดตัดของฝั่งประเทศไทย สิ้นสุดทางหลวงของประเทศมาเลเซีย มีระยะทาง
11 กิโลเมตร ออกแบบเป็นถนน 4 – 6 ช่อง
ถนนบริเวณพื้นที่เกาะสะท้อนเป็นโครงสร้างสะพานยกระดับมีสะพานข้ามแม่น้ำ 2 แห่ง คือ
สะพานบางนรา และสะพานโกลก
อาคารด่านศุลกากรรวมถึงตรวจคนเข้าเมืองอยู่จุดเดียวกับที่บริเวณเกาะสะท้อนเป็นอาคาระดับดิน
ที่จะส่งเสริมให้เกิดความคล่องตัวด้านเศรษฐกิจการค้าทั้งนำเข้าและส่งออก
รวมทั้งรองรับนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่มีเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก
แห่งที่1
มีความคับแคบไม่สะดวกต่อการตอบสนองการเติบโตทางเศรษฐกิจและการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวของทั้ง
2 ประเทศที่ในแต่ละวันมีเป็นจำนวนมาก โครงการก่อสร้างสะพานตากใบ-เปิงกาลันกุโบร์
โครงการถนนเชื่อมด่านศุลกากรสะเดาแห่งที่สอง-ด่านบูกิตกายูฮิตัม
และโครงการพัฒนาเส้นทางเชื่อมโยง จังหวัดสตูล-รัฐเปอร์ลิส มาเลเซีย
ซึ่งหากโครงการดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากทางรัฐบาลามาเลเซียและมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดีขึ้น
คาดว่าจะมีการร่วมจัดทำ MOU ร่วมกันต่อไป
โดยพลเอกประวิตร
วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกพต.
ได้เห็นชอบให้ทั้งสองฝ่ายร่วมกันจัดประชุมกลไกความร่วมมือเพื่อผลักดันความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่างๆ
ให้มีความคืบหน้ามากขึ้น
โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการคมนาคมขนส่งเชื่อมต่อประเทศไทยและมาเลเซีย
ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือแนวทางการผลักดันโครงการความเชื่อมโยงที่คั่งค้างระหว่างกันให้มีความคืบหน้า
เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก ณ อำเภอสุไหงโก-ลก
(สุไหงโก-ลก – รันเตาปันยัง) แห่งที่ 2 และการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก
ที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส – เปิงกาลันกูโบร์
ขณะที่ทางรัฐมนตรีอาวุโสและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการมาเลเซีย
จะเร่งนำขอเสนอของรองนายกรัฐมนตรี ไปเรียนนายกรัฐมนตรีมาเลเซียและคณะรัฐมนตรีต่อไป
โดยมาเลเซียพร้อมเร่งรัดการดำเนินในรายละเอียดให้มีความคืบหน้าโดยเร็วที่สุด
รวมถึงการสร้างถนนเชื่อมต่อด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ – ด่านศุลกากรบูกิตกายูฮิตัม
มาเลเซีย ที่จะร่วมกันจัดการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค (Expert Working
Group: EWG) ไทย – มาเลเซีย ครั้งที่ 2 ในเดือนธันวาคม 2565
เพื่อให้สามารถเปิดใช้ด่านศุลกากรแห่งใหม่ได้โดยเร็ว
ทั้งนี้ผู้แทนรัฐบาลทั้งสองประเทศมีความเชื่อมั่นโครงการความเชื่อมโยงเหล่านี้จะสามารถสนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชนมากขึ้น
ซึ่งจะส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษบริเวณชายแดนของทั้งสองประเทศ
อย่างไรก็ตามการขับเคลื่อนโครงการและการพัฒนาด่านศุลกากรชายแดนไทย
– มาเลเซีย (9 ด่าน) จะมีการเตรียมรวบรวมข้อมูลความคืบหน้าพร้อมนำเสนอต่อคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้(กพต.)
ห้วงวันที่ 19 กันยายน 2565 นี้ ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยมีพลเอก ประวิตร
วงษ์สุวรรณ
รองนายกรัฐมนตรี/ประธานกพต.ลงพื้นที่เดินทางมาร่วมหารือเพื่อพิจารณาแนวทางและเร่งดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรม.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น