วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

มหาวิทยาลัยฟาฏอนี นำนักวิชาการประเทศโลกมุสลิม พบปะเลขาธิการ ศอ.บต.

เมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2566 พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาวิชาการนานาชาติ “หลักการและวิธีการศึกษา ความเป็นไปได้สำหรับโครงการวากัฟและการกุศลแนวทางการตลาดและการกำกับดูแล” โดยมีนางสุนิสา รามแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ช่วยศาสตราจารย์อิสมาแอ สะอิ รักษาการคณบดีคณะอิสลามศึกษาและนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี Miss Lina Faisa AL Mutauwa ผู้อำนวยการสำนักศึกษาและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สำนักงานเลขาธิการเพื่อศาสนสมบัติ ประเทศคูเวต ผู้แทนองค์กรการกุศลอิสลามระหว่างประเทศคูเวต ผู้แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี ตลอดจนกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ โรงแรมซีเอส อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี จำนวน 50 คน และผ่านระบบ Zoom Meeting กว่า 350 คน จาก 20 ประเทศทั่วโลก

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า สังคมในโลกปัจจุบันมีหลายที่ที่ยังคงต้องการความสนับสนุนและการช่วยเหลือต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านการศึกษาและการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น เช่นเดียวกับขณะนี้มีองค์กรหลากหลายที่พร้อมจะหยิบยื่น เพื่อสาธารณะกุศลในการบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และเชื่อว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนและผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือให้ได้รับการดูแลอย่างเต็มที่ในภายภาคหน้าและถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม


ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์อิสมาแอ สะอิ รักษาการคณบดีคณะอิสลามศึกษาและนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยฟาฏอนี กล่าวด้วยว่า การสัมมนาครั้งนี้จะมีการให้ความรู้โดยเน้นประเด็นที่สำคัญ 3 ประเด็นหลักได้แก่

1. หลักการและวิธีการทั่วไปของโครงการวากัฟ

2.การหาแนวทางที่จะต่อยอดโครงการเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับส่วนรวมมากที่สุด

3. การใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการโครงการวากัฟที่มีความสำคัญเช่นเดียวกัน เนื่องจากทรัพย์สินของโครงการดังกล่าวคือทรัพย์สินของส่วนรวมที่จะสามารถนำหลักหลักธรรมมาภิบาลมาบริหารจัดการให้เกิดความเพิ่มพูนอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นตลอดระยะเวลาของการจัดเสวนาครั้งนี้เชื่อว่าจะสามารถเปิดมุมมองความคิดให้กับคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อนำความรู้ที่ได้รับจากวิทยากรซึ่งมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญจากทั่วโลกไปพัฒนาและต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อไป

ทั้งนี้ด้วยมหาวิทยาลัยฟาฏอนีร่วมกับสำนักงานเลขาธิการเพื่อศาสนสมบัติประเทศคูเวตและองค์กรการกุศลอิสลามประเทศคูเวต กำหนดจัดระหว่างวันที่ 13 - 17 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมประกอบด้วย นักวิชาการและผู้ทรงคุณวุฒิจากประเทศไทย ประเทศอินเดีย บังคลาเทศ เยเมน กัมพูชา และมาเลเซีย เพื่อการมีส่วนร่วมในการระดมความคิดและกำหนดแนวทางการดำเนินงานการกำกับดูแลโครงการวากัฟและการกุศลต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพและเป็นไปตามหลักการอิสลาม

อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาทักษะผู้บริหารตลอดจนคณะทำงานในการบริหารงานวากัฟและการกุศลให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลในการช่วยเหลือสังคมร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น