วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2565

เมืองเก่าท่าสาป

✍️⚓️เมืองเก่าท่าสาป

มนต์เสน่ห์การอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม

ท่าสาป จ.ยะลา เมืองพหุวัฒนธรรม ซึ่งเป็นที่รู้กันของพี่น้องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงการอยู่ร่วมกันของชาวบ้าน โดยเทศบาลตำบลท่าสาป จ.ยะลา เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่เป็นพื้นที่พหุวัฒนธรรมอย่างแท้จริง มีพี่น้องไทยพุทธไทยมุสลิมอาศัยอยู่ร่วมกันมาแต่ช้านาน

👉เราต่างอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างที่หลากหลาย ทั้งวัฒนธรรม ประเพณี และการใช้ชีวิต แต่เรายังคงดำรงไว้ ซึ่งอัตลักษณ์ของชุมชน เพื่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี และความสมานฉันท์ ลดความขัดแย้งในพื้นที่ ซึ่งนำไปสู่การเสริมสร้างความสามัคคี เกิดสันติสุขได้อย่างยั่งยืนถาวร...เป็นการยากหากจะมีคนกลุ่มเล็กๆ เข้ามาแทรกแทรงทำให้เกิดความขัดแย้ง

🤝เพราะว่า “สันติสุข” แท้จริงแล้วอยู่คู่กับเราทุกคน เพียงเราจะร่วมกันสร้างหรือไม่?? แต่แน่แท้ สันติสุข จะเกิดก็ตอ่ เมื่อเราร่วมกันสร้างให้เกิดขึ้นมาเท่านั้น ถ้าจะรอให้ “สันติสุข” เกิดขึ้นเองคงจะเป็นไปไม่ได้ มาร่วมกันสร้างสันติสุขด้วยมือเราตั้งแต่วันนี้เถอะน่ะเพื่อเราทุกคนได้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข...

.อิสลามไม่เคยห้ามในการอยู่ร่วมกันและช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์

.เพราะเราคือพี่น้องกัน ชายแดนใต้สันติสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น